• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2023
Ngày xuất bản: 10/10/2023 11:30:00 SA

Sáng 10/10, tại Rạp Hồng Hà, Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2023 và triển khai Kế hoạch thí điểm mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự Chương trình Hưởng ứng

Dự Chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, công nghệ số trong và ngoài tỉnh và đại biểu các câu lạc bộ chuyển đổi số các sở, ngành; tổ chuyển đổi số các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Năm 2023 được Chính phủ lựa chọn là năm Dữ liệu số quốc gia với chủ đề "Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị". Để hưởng ứng chủ đề này, tỉnh Yên Bái chỉ đạo các các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ CĐS theo hướng ưu tiên tạo lập, số hóa, cập nhật các cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của tỉnh. Theo đó, tỉnh đã tập trung triển khai xây dựng, phát triển các CSDL dùng chung như: Cổng thu hút đầu tư; CSDL đất đai; CSDL cán bộ công chức viên chức; nâng cấp cổng dịch vụ công... Đồng thời kết nối chia sẻ với cơ sở dữ liệu các hệ thống thông tin của các bộ, ngành trung ương như cơ sở CSDL dân cư; CSDL bảo hiểm; CSDL đăng kiểm, CSDL tư pháp... Đẩy mạnh công tác CĐS, tỉnh Yên Bái đã đạt được 7 kết quả nổi bật trong đó đã tối ưu hạ tầng phục vụ CĐS: 100% xã, phường, thị trấn đã có đường truyền băng rộng cáp quang; di động 4G được phủ sóng trên 98%, thôn, bản, tổ dân phố; Yên Bái cũng là một trong các địa phương đầu tiên trên toàn quốc có dịch vụ mạng di động 5G tại 3 địa phương: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Yên; các hệ thống thông tin trọng yếu, hệ thống dùng chung của tỉnh kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng đạt trên 80%. Nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công (DVC) trực tuyến: 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất; 100% các giao dịch trên Cổng DVC tỉnh và hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã được xác thực điện tử; 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 56,91% thủ tục hành chính có nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.

Phát triển xã hội số- Hướng tới người dân, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã có 300 nghìn tài khoản được cài đặt ứng dụng công dân số Yên Bái (YenBai-S), trên 34 triệu lượt xem truy cập thông tin trên ứng dung, hơn 2 nghìn phản ảnh của người dân được tiếp nhận và xử lý. Đề án số 06 đã cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; 95% tài khoản định danh điện tử được kích hoạt mức độ 2 trên nền tảng VNEID, 100% các cơ sở y tế khám chưa bệnh đã cho phép sử dụng thẻ căn cước công dân để thay thế thẻ bảo hiểm y tế, nhiều ngân hàng  thương mại cho phép người dân dùng thẻ căn cước để rút tiền…

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Chương trình Hưởng ứng CĐS Quốc gia tỉnh Yên Bái năm 2023.

Phát biểu tại Chương trình Hưởng ứng, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, kết quả quan trọng, nổi bật của các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông- Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh; các cá nhân thành viên Tổ CĐS cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Yên Bái đã và đang quyết tâm thực hiện chuyển đổi số toàn dân, toàn diện. Chính quyền số được triển khai rộng khắp, góp phần cải thiện hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kinh tế số từng bước phát triển, đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Xã hội số được hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin, dịch vụ, tham gia các hoạt động kinh tế- xã hội. Với những cố gắng nỗ lực, chỉ số chuyển đổi số (DTI) tỉnh Yên Bái tăng mạnh qua từng năm, hết năm 2022, chỉ số Chuyển đổi số của tỉnh Yên Bái xếp hạng 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW, tăng 25 bậc so với năm 2020.

Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, là xu thế tất yếu trên toàn cầu cũng như đối với mỗi quốc gia. Tỉnh Yên Bái xác định, chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao sự hài lòng và hạnh phúc của người dân địa phương; coi chuyển đổi số là cơ hội để một tỉnh nghèo như Yên Bái dù “đi sau”, nhưng có thể “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Xác định chuyển đổi số là chuyển đổi những thói quen, suy nghĩ, cách làm, hành động cụ thể, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, tất cả vì mục tiêu “Chuyển đổi số để người dân hạnh phúc hơn”. Vì vậy đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức CĐS, ứng dụng công nghệ số, nâng cao kỹ năng công nghệ số cho cán bộ và người dân; quan tâm triển khai đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, các trang thiết bị và nhân lực phục vụ CĐS.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của tỉnh; tập trung tạo lập, số hóa, cập nhật thông tin vào các cơ sở dữ liệu; tăng cường thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu số; ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc và ngành, nghề, hoạt động kinh tế- xã hội; đồng thời đảm an toàn, an ninh thông tin dữ liệu số. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các nền tảng, ứng dụng số của tỉnh để phục vụ người dân; quan tâm nhân rộng các mô hình CĐS của tỉnh.

Đối với người dân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mọi người dân hãy tiếp tục tích cực ủng hộ, chung tay với chính quyền, doanh nghiệp để thực hiện tiến trình Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng thử nghiệm, trải nghiệm những tiện ích, ứng dụng mới do Chuyển đổi số mang lại, để từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình.

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm nỗ lực, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trong tỉnh, đồng chí tin tưởng rằng CĐS của tỉnh sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, tiến trình CĐS sẽ thực sự góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, xây dựng tỉnh Yên Bái phát nhanh, bền vững, theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.

Các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số ký kết hợp tác phát triển dịch vụ, sản phẩm số với Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã.

Tại chương trình, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số đã tiến hành ký kết hợp tác phát triển dịch vụ, sản phẩm số với Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã; Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Kế hoạch thí điểm mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh và tổ chức trao giải cho 10 thí sinh đạt giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về CĐS dành cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái năm 2023”. Trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH

Tiết mục văn nghệ chào mừng Chương trình

Ông Nguyễn Duy Khiêm- Chủ khu nghỉ dưỡng “Niềm Mơ Campsite”, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn phát biểu hưởng ứng tại Chương trình

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải Nhất cho thí sinh đạt giải Cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu kiến thức về CĐS dành cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái năm 2023”.

Ban Tổ chức trao giải Nhì cho các thí sinh đạt giải

Ban Tổ chức trao giải Ba cho các thí sinh đạt giải

 Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các thí sinh đạt giải

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các thí sinh đạt giải Cuộc thi trực tuyến: “Tìm hiểu kiến thức về CĐS dành cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái năm 2023”.

 Quang cảnh Chương trình Hưởng ứng

NGUYỄN TÂM

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter