• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Khai mạc Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn lần thứ nhất, năm 2023
Ngày xuất bản: 23/09/2023 12:16:00 SA

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo người dân và du khách tham dự Lễ hội

 

Dự Lễ hội có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng; đồng chí Nguyễn Thúy Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương và tỉnh Sơn La. 

Về phía tỉnh Yên Bái có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. 

Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn - Đặng Duy Hiển phát biểu khai mạc Lễ hội

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn - Đặng Duy Hiển nhấn mạnh: Lễ hội Trà Shan tuyết lần đầu tiên được tổ chức như một ly trà mở lời cho sự cảm ơn chân thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Văn Chấn tới các vị đại biểu khách quý và du khách đã đến và sẽ đến với vùng đất hội tụ "Tinh hoa giữa ngàn mây” để biết đến cây trà Shan tuyết nói chung và trà Shan tuyết Văn Chấn nói riêng gắn với đời sống hàng ngày của đồng bào Mông. 

Ngoài ra, Lễ hội còn tôn vinh người chăm sóc và bảo vệ cây chè cổ thụ quý hiếm, phát huy giá trị kinh tế, quảng bá du lịch và tạo dựng hình ảnh đất và người Văn Chấn. Sự kiện càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958-25/9/2023) và chào mừng 76 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn (30/9/1947-30/9/2023).

Được thiên nhiên ban tặng những vùng trà Shan tuyết có tuổi đời hàng trăm năm trên khắp vùng núi cao, quanh năm mây mù bao phủ với những tên gọi "cây chè cổ", "cây chè cổ thụ" đã toát lên sự trân quý với cây chè của bà con nơi đây. Chè được nuôi dưỡng, kết tinh từ linh khí của đất trời, của những mạch nguồn tinh khiết được ví như những viên ngọc quý, từ bàn tay của những nghệ nhân, những người có kiến thức sâu rộng và tình yêu với cây chè đã tạo nên những sản phẩm tinh tế, chất lượng nhất, trong đó có nhiều sản phẩm trà đạt chứng nhận OCOP từ 3-4 sao.

Từ Suối Giàng, Suối Quyền, An Lương, Nậm Mười đến Giàng Pằng, Làng Mảnh của Sùng Đô với diện tích trên 1 ngàn ha, hàng trăm cây chè Shan tuyết cổ thụ đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản. 

Bằng sức sống mãnh liệt, khí chất tự nhiên, cây chè Shan tuyết đã gắn bó với bao thế hệ đồng bào các dân tộc, hòa chung nhịp sống của đồng bào, trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống mỗi hộ gia đình vùng cao Văn Chấn. 

Qua thời gian, những sản phẩm trà Shan tuyết do người dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã nơi đây chế biến đã khẳng định được thương hiệu, đa dạng sản phẩm, chất lượng hữu cơ; phân phối rộng rãi ở thị trường trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường châu Á và châu Âu, trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Văn Chấn. 

Văn Chấn nói chung và Suối Giàng nói riêng ngày càng được biết đến như một vùng đất của thương hiệu trà Shan tuyết thượng hạng, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách với khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng những bản làng ẩn khuất dưới tán chè cổ thụ trong mây tạo nên nét thơ mộng, huyền ảo và lôi cuốn. 

Tại Lễ khai mạc, đại biểu, người dân và du khách đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây” gồm 3 chương ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Văn Chấn gắn với trà Shan tuyết, bản sắc độc đáo riêng có của các dân tộc nơi đây; những tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch, dịch vụ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương 1 - "Về miền Shan tuyết”, giới thiệu về miền quê Văn Chấn với đất và người từ thuở sơ khai, miền đất từ xa xưa đã gắn với trà Shan cổ thụ. 

Chương 2 - "Sắc màu hội tụ” với các ca khúc và hoạt cảnh được thể hiện thông qua những màn đối đáp, ứng khẩu của các nghệ sỹ và các diễn viên quần chúng, làm tôn lên nét đẹp văn hoá của đồng bào Mông Suối Giàng gắn với cây trà Shan tuyết. 

Chương 3 - "Tinh hoa và hội nhập” nêu bật lên thành quả gìn giữ, bảo tồn di sản trà Shan của bà con, đưa sản phẩm trà Shan hội nhập và vươn xa. 

Chương trình lễ khai mạc khép lại trong màn trình diễn nghệ thuật khèn Mông của đồng bào Mông xã Suối Giàng - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và trình diễn nghệ thuật xòe Thái  - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cùng vòng xòe kết đoàn giữa các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và bà con nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Văn Chấn.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH KHAI MẠC LỄ HỘI:

 

Nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn vui mừng đón Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tòng Thị Phóng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu tham dự Lễ hội

 

Các đại biểu thưởng thức trà Shan tuyết

 

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây” 

 

Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân huyện Văn Chấn thăm quan triển lãm ảnh nghệ thuật "Đất và người Văn Chấn" trưng bày tại sân vận động huyện

 

Đông đảo người dân thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP chủ lực của huyện Văn Chấn

 

Quang cảnh khai mạc Lễ hội

 

VŨ CHI

 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter