• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Nhà báo Tào Khánh Hưng và ca khúc "Ngày Bác về" - giải Nhì Cuộc thi sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023
Ngày xuất bản: 30/10/2023 8:04:00 CH

 Nhà báo Tào Khánh Hưng - Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) là một trong 3 tác giả đã vinh dự đạt giải Nhì (không có giải Nhất) Cuộc thi Sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề "Yên Bái 65 năm làm theo lời Bác” và "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với tác giả để hiểu rõ hơn về quá trình ra đời của ca khúc “Ngày Bác về” của anh.

Ca khúc "Ngày Bác về” của nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng do ca sĩ Giàng Hoa, Đoàn Văn công Quân khu 1 thể hiện đạt Giải Nhì Cuộc thi Sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023. Xem tại đây: http://www.vanhocnghethuatyenbai.gov.vn/music

- Trước khi chia sẻ về nội dung ca khúc, anh có thể cho bạn đọc của Báo Yên Bái được biết, cơ duyên nào đưa anh đến với Cuộc thi Sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023?

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Là một nhà báo và cũng là người yêu âm nhạc cho nên tất cả những sự kiện thời sự luôn là vấn đề chúng tôi quan tâm, đặc biệt là những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước nói chung và mỗi địa phương nói riêng. Có lẽ vì vậy nên khi biết tỉnh Yên Bái chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái, đồng thời nhận được thông tin đăng tải Cuộc thi Sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023 với chủ đề "Yên Bái 65 năm làm theo lời Bác” và "Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tôi nghĩ ngay đến việc phải tham gia sáng tác một tác phẩm về quê hương Yên Bái. 

Nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng.

Mặc dù viết về Bác có rất nhiều tác phẩm âm nhạc rồi, nhưng với tình cảm kính trọng biết ơn công lao của Người đối với đất nước, đặc biệt tình cảm của tôi dành cho tỉnh Yên Bái nên tôi đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, thể hiện lời và giai điệu ca khúc sao cho ra chất miền núi Tây Bắc và làm nổi bật  được tình yêu của Bác Hồ với Yên Bái - Yên Bái với Bác Hồ trong tác phẩm của mình. 

- Xin anh cho biết những hình ảnh và sự kiện nào của Yên Bái khiến anh cảm thấy thấy ấn tượng nhất để lựa chọn cho ca khúc? 

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Yên Bái là quê hương giàu truyền thống lịch sử cách mạng, là địa phương có nhiều địa danh nổi tiếng như: Thủy điện Thác Bà - Công trình thủy điện đầu tiên của cả nước, những địa danh du lịch nổi tiếng đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa như: hồ Thác Bà, Hội xòe Nghĩa Lộ, Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, lúa Mường Lò, đỉnh núi Tà Chì Nhù… 

Cảnh đẹp và những nét đặc trưng văn hóa rất riêng ấy của Yên Bái đã khiến tôi đặc biệt yêu mến và chọn lọc đưa vào ca khúc, như: "Dìu dặt điệu khèn miền Tây Bắc/Tà Chì Nhù bồng bềnh trắng bay/Óng vàng thơm hương lúa Mường Lò/Thác Bà xanh mênh mông thuyền trôi/Ánh ngọc sáng bừng Yên Bái ơi…”. Yên Bái cũng là vùng đất chứa nhiều khoáng sản, đá quý  "Ánh ngọc sáng bừng Yên Bái ơi” và tôi đã ví Yên Bái như một viên ngọc quý đang bừng sáng của miền quê Tây Bắc. 

Trở về lịch sử 65 năm trước, ngày 25/9, Bác Hồ thăm Yên Bái, hình ảnh  thân thương của Người trong bộ áo ka ki bạc màu xuất hiện, phát biểu trước sân vận động với hàng ngàn đồng bào các dân tộc Yên Bái trong rực rỡ cờ hoa ấy khiến tôi vô cùng xúc động và không thể không đưa vào ca khúc. 

Lời đề nghị "Yên Bái phải thi đua để trở thành một tỉnh khá của các tỉnh miền núi”; cử chỉ ân cần ngay từ khi rời tàu hỏa xuống sân ga của Bác khi gặp gỡ, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái đã được tôi đưa vào ca khúc trong phần điệp khúc ở vị trí trang trọng. 

Đặc biệt ấn tượng với hình ảnh giản dị gần gũi mà thân thương của vị Cha già dân tộc là chủ đề xuyên suốt ca khúc: "Nhớ năm xưa chiều sân ga đón Bác/Ka ki bạc màu, Bác giữa rừng cờ, hoa/Ấm áp, ân cần lời Người căn dặn/Đoàn kết, thi đua xây Yên Bái đẹp giàu”… 

- Ca khúc được mở đầu với những câu hát về bức tranh Yên Bái mạnh giàu, phấn đấu vươn lên như một minh chứng cho việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm Yên Bái. Tại sao nhà báo lại có ý tưởng, sự sắp đặt như vậy? 

Nhà báo Tào Khánh Hưng: "Ngày Bác về” là một ca khúc tham gia dự thi mà tôi đã sáng tác về Yên Bái với chủ đề kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái cho nên ngay từ tên bài hát đến những hình ảnh, địa danh, con người trong bài hát cũng là phục vụ vụ cho chủ đề chính là Bác Hồ thăm Yên Bái. 

65 năm đã qua đi, biết bao biến đổi thăng trầm của lịch sử, từ một tỉnh còn nghèo khó khăn thiếu thốn, lạc hậu, học tập và làm theo lời dạy của Người, Yên Bái đã chuyển mình và phát triển vượt bậc thành một tỉnh khá của vùng núi Tây Bắc: "Yên Bái quê hương nay đã vươn mình/Mùa no ấm, rạng rỡ nụ cười trẻ/Xanh núi, xanh rừng, Thác Bà nguồn than trắng/ Thành phố mới, bản làng thay áo mới/Thênh thang những công trình vươn cao”. 

Có được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội như hiện nay là kết quả rất đáng trân trọng trong công tác chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái trong công cuộc xây dựng, đổi mới vươn lên: "Yên Bái xanh, rực rỡ cờ, hoa/Sắt son một lòng người dân theo Đảng/Khát vọng đẹp giàu Yên Bái yêu thương/Khắc ghi hình Người mãi mãi yêu thương” có lẽ là ý tưởng sắp đặt với vai trò của một nhà báo và một nhạc sĩ trong con người tôi vậy.

- Quá trình sáng tác ca khúc "Ngày Bác về”, câu hát nào gợi cho anh nhiều cảm xúc nhất, thưa nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng?

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Tôi là một người có thời gian dài sống và làm việc tại một tỉnh miền núi nên rất hiểu và trân trọng những nét văn hóa bản sắc cũng như phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng và đồng bào cả nước nói chung. 

Câu nói của Bác: "Đoàn kết thi đua xây dựng Yên Bái đẹp giàu” được thể hiện trong điệp khúc của ca khúc như kim chỉ nam soi đường để Yên Bái đã trở thành một tỉnh giàu đẹp miền Tây Bắc như hôm nay đã cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc nhất. Để từ đó đưa ra thông điệp "khát vọng vươn lên” làm giàu của đồng bào và hình ảnh Bác luôn khắc ghi trong lòng dân, niềm tin sắt son vào sự lãnh đạo của Đảng để xây dựng Yên Bái ngày càng giàu đẹp hơn: "Khát vọng đẹp giàu Yên Bái yêu thương/Khắc ghi hình Người mãi mãi yêu thương...”.

- Được biết, ca khúc này anh đã đầu tư rất công phu từ bản phối cũng như chọn ca sĩ thể hiện. Anh có thể cho biết lý do lựa chọn giọng hát của ca sĩ Giàng Hoa?

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Khi đặt bút viết lời và giai điệu một ca khúc thì mình phải nghĩ ngay là viết cho giọng nữ hay giọng nam thể hiện. Khi viết "Ngày Bác về” cho cuộc thi của Yên Bái, tôi nghĩ ngay đến chất giọng của ca sĩ Giàng Hoa. 

Giàng Hoa sẽ là người thể hiện tốt ca khúc này nhất bởi ca sĩ là người con của đồng bào dân tộc Mông (Hà Giang) hiện đang công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 1. Ca sĩ Giàng Hoa thường xuyên đi biểu diễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc nên có nhiều cơ hội để thể hiện và lan tỏa ca khúc tới người nghe một cách chân thực, sâu lắng nhất. 

Hơn nữa, Giàng Hoa còn là ca sĩ đã đạt giải Sao Mai dòng nhạc thính phòng năm 2015 với chất giọng cao vút, trong trẻo chắc chắn sẽ thể hiện được tối đa cảm xúc, ý tưởng của tác giả tới bạn yêu âm nhạc nói chung và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng khi thể hiện ca khúc "Ngày Bác về” của tôi.



Tác giả Tào Khánh Hưng trao đổi về nội dung bản nhạc với ca sĩ trong phòng thu âm.

- Anh có thể cho biết suy nghĩ của mình khi nghe tin ca khúc "Ngày Bác về” đoạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tác âm nhạc tỉnh Yên Bái năm 2023?

Nhà báo Tào Khánh Hưng: Cuộc thi đã khép lại, có rất nhiều ca khúc của nhạc sĩ chuyên nghiệp và nhạc sĩ không chuyên trên mọi miền Tổ quốc tham gia với chủ đề Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái và Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể nói, đây là cuộc thi viết ca khúc chính ca rất khó và có ý nghĩa trong việc giáo dục, tuyên truyền về quê hương, đất nước con người Yên Bái trong công cuộc đổi mới. 

Đặc biệt là làm sao thể hiện được sinh động, gần gũi hình ảnh của Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung. Tôi cũng rất bất ngờ, rất vui và xúc động khi biết tin "đứa con tinh thần” của mình lọt vào vòng chung khảo và đoạt giải Nhì (Không có giải Nhất). 

Nhân đây, cho phép tôi gửi lời cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và Ban Tổ chức cuộc thi đã phát động cuộc thi sáng tác với chủ đề rất nghĩa này để các nhạc sĩ chuyên và không chuyên trong cả nước có điều kiện được tìm hiểu nhiều hơn về truyền thống lịch sử anh hùng của đất và người Yên Bái.

- Vâng! Xin trân trọng cảm ơn nhà báo, nhạc sĩ Tào Khánh Hưng. Chúc anh có nhiều sức khỏe để tiếp tục sáng tác thêm những tác phẩm âm nhạc hay về quê hương, đất nước.

Thanh Hương (thực hiện)- Theo Báo Yên Bái điện tử

 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter