• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí và tuyên truyền nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024
Ngày xuất bản: 23/02/2024 9:41:00 SA

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh Yên Bái,

Thưa các đồng chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên và nhứng người làm báo!

Hôm nay, trong không khí ấp áp, vui tươi, phấn khởi, tràn ngập khí thế của một mùa xuân mới - Xuân Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, cơ quan báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thường niên và đã trở thành truyền thống tốt đẹp mỗi dịp đầu Xuân năm mới tại tỉnh Yên Bái.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tôi thân ái gửi tới các đồng chí cán bộ, các nhà báo, các bạn phóng viên, biên tập viên cùng đại biểu dự buổi gặp mặt lời chào mừng và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; chúc toàn thể các đồng chí và các bạn sức khỏe, hạnh phúc, thành công!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Tiếp nối thành công từ những năm đầu nhiệm kỳ, trong năm 2023 vừa qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng các giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, chúng ta đã từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2023 đã đề  ra.

Có thể khẳng định, những kết quả rất đáng trân trọng của năm 2023 là thành quả của tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trong đó có vai trò, sự đóng góp, đồng hành rất quan trọng của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, của Trung ương (nhất là các cơ quan báo chí Trung ương có văn phòng thường trú, phóng viên thường trú trên địa bàn). Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tình hình thực tiễn của địa phương, các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là:

Một là, các cơ quan báo chí của tỉnh và của Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của tỉnh và của cơ quan chủ quản, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; làm tốt vai trò định hướng tư tưởng, dư luận xã hội và giám sát, phản biện xã hội, đồng thời thực hiện sáng tạo, hiệu quả công tác tuyên truyền về các nghị quyết của các Hội nghị Trung ương khóa XIII, các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và kết quả sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

Với sự đổi mới, sáng tạo trong hình thức thể hiện, sự đa dạng, phong phú trong nội dung tuyên truyền, các cơ quan báo chí đã kịp thời cập nhật, truyền tải thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là việc đưa nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống, những thành tựu và kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở, bám sát thực tiễn cuộc sống, các cơ quan báo chí đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên, phản ánh sâu rộng, khắc họa sắc nét những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình hành động số 135-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm; các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, đề án về phát triển kinh tế - xã hội; công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho Nhân dân… Đồng thời, thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập của cơ chế, chính sách; những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện, qua đó giúp cho cấp có thẩm quyền có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để chấn chỉnh, khắc phục.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí cũng thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên các lĩnh vực: công tác chính trị, tư tưởng; đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; công tác tổ chức xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác dân vận của hệ thống chính trị, góp phần tích cực xây dựng Đảng bộ tỉnh và hệ thống chính trị trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hai là, trong năm 2023 diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội quan trọng của tỉnh. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, các cơ quan báo chí cũng đã tuyên truyền đậm nét, sâu rộng về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội quan trọng của tỉnh, qua đó, góp phần quan trọng vào sự thành công của các sự kiện.

Ba là, các cơ quan báo chí của tỉnh và của Trung ương đã tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả từ chia sẻ thông tin, tư liệu, tổ chức sản xuất, xuất bản cho đến thông tin, tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm báo chí. Nhờ đó, các thông tin, kết quả nổi bật về tình hình kinh tế, xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, các mô hình điển hình tiên tiến, vẻ đẹp của quê hương, con người Yên Bái được phủ sóng rộng rãi trên nhiều kênh sóng quốc gia và báo chí của cả nước; đồng thời, góp phần nâng cao năng lực cho các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tác phẩm báo chí.

Năm qua, nhiều tác phẩm báo chí tuyên truyền về Yên Bái của các cơ quan báo chí Trung ương đã đạt giải cao trong các cuộc thi lớn của Trung ương như: giải Búa liềm vàng, giải Diên Hồng, giải báo chí về lĩnh vực văn hóa, giáo dục.

Cùng với đó, giải Búa liềm vàng của tỉnh Yên Bái tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí Trung ương và lần đầu tiên có giải Đặc biệt. Điều này không chỉ khẳng định về tầm vóc, quy mô, uy tín và chất lượng của Giải mà còn tạo cơ hội để các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục phối hợp hiệu quả để có thêm nhiều tác phẩm báo chí chất lượng về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội tại Yên Bái.

Bốn là, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh gay gắt của các loại hình báo chí trong kỷ nguyên số; các cơ quan báo chí đã nỗ lực đổi mới, thích ứng kịp thời với xu thế của thời đại, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động báo chí và truyền thông. Qua đó, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, vừa mở rộng phạm vi phủ sóng, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Năm là, đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh với trách nhiệm, sự tâm huyết, say mê với nghề và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương Yên Bái, đã không quản ngại khó khăn, lăn lộn với thực tiễn, có mặt ở mọi nơi, mọi lĩnh vực và cả những “điểm nóng”, để sáng tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, thấm đẫm hơi thở cuộc sống, được đông đảo công chúng, khán thính giả, độc giả ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, nhiều tác phẩm đã đạt giải báo chí của Trung ương, của tỉnh, như: “Chuyện kể từ Khuôn Bổ”, “Xòe Thái - Hành trình một di sản”, “Sức mạnh từ ký ức”, “Những người giữ hồn di sản”, “Đấu tranh chống tham nhũng tại Yên Bái: trên nóng, dưới còn nóng hơn”, “Gỡ khó cho tiêu chí mỗi xã một sản phẩm”, “Để chính sách đến với đồng bào”, “Cần phát huy tốt những “hạt giống” chính trị”, “Những người phụ nữ 4.0”…

Các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương, phóng viên thường trú tại tỉnh đã phối hợp tốt với các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh, hăng hái thâm nhập thực tế vùng cao, vùng sâu, vùng xa, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, thiên tai, bão lũ; tích cực phản ánh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực… Nhiều bài báo mang tính phát hiện, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, cảnh báo những nguy cơ hiện hữu, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực.

Và trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, trong khi mọi người được nghỉ ngơi, vui Xuân, đón Tết thì nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên vẫn hằng ngày đi thực tế, phản ánh, cập nhật các hoạt động chào đón năm mới, vui xuân, đón Tết, xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, các số báo Tết đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của khán, thính giả, độc giả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Tôi trân trọng ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, của Trung ương và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã cố gắng, nỗ lực đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào những kết quả nổi bật của tỉnh trong năm 2023!

Thưa toàn thể các đồng chí,

Năm 2024 được xác định là năm “bứt phá” để cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh. Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh là rất nặng nề, đòi hỏi sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo. Do đó, tôi đề nghị các đồng chí quan tâm, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí cần bám sát và tuyên truyền đậm nét về Chương trình hành động số 188-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, trong đó, nhấn mạnh chủ đề của năm là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng. Triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư, chuyển đổi số; tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Phấn đấu cơ bản về đích các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh”, gắn với phương châm hành động: “Quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”.

Đồng thời, triển khai hiệu quả Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 05/01/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tuyên truyền năm 2024. Trong đó, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về nghị quyết Đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh; các nghị quyết, kết luận của các Hội nghị Trung ương khóa XIII và chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện nghị quyết, cũng như các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án của Tỉnh ủy đã ban hành.

Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, kết hợp quảng bá hình ảnh quê hương và con người Yên Bái. Đặc biệt, tuyên truyền đậm nét về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội quan trọng của tỉnh; những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc; về nỗ lực xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc của người dân… Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị của năm 2024.

Thứ hai, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa báo chí chính thống và mạng xã hội hiện nay, các cơ quan báo chí cần khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị thế của mình và xác định rõ, dòng thông tin tích cực của báo chí vẫn phải là dòng thông tin chủ lưu, chính xác, kịp thời và khách quan, là bộ lọc đáng tin cậy về mọi mặt, qua đó, làm tốt vai trò định hướng tư tưởng, dư luận xã hội, tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tham gia chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các giải báo chí của quốc gia và của tỉnh, nhất là Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2025; Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) năm 2024 và Cuộc thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Yên Bái năm 2024.

Thứ ba, các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh cần thực hiện tốt Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thực hiện, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí.

Tích cực đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện hiệu quả cơ chế đặt hàng cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo chỉ đạo của tỉnh.

Đặc biệt, cần thích ứng kịp thời với xu thế của báo chí hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động báo chí theo đúng tinh thần Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 kèm theo Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch thực hiện số 172/KH-UBND ngày 28/7/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Xây dựng và vận hành cơ quan báo chí theo mô hình “Tòa soạn hội tụ”, “Tòa soạn số”; phát triển các sản phẩm báo chí đa nền tảng, đa phương tiện; xây dựng kho dữ liệu, hình ảnh, tư liệu số đầy đủ và khoa học, đáp ứng yêu cầu hoạt động báo chí và phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thứ tư, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên cần thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Tích cực đi sâu, đi sát cơ sở, bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh kịp thời, khách quan, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội; thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội; tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, cổ vũ, động viên, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, của vùng đất và con người Yên Bái; khơi dậy mạnh mẽ ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Thứ năm, các cơ quan chủ quản, cơ quan quản lý báo chí và các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về “Xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”; chỉ đạo các cơ quan báo chí triển khai hiệu quả Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 31/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021-2025 và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí, tuyên truyền thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thưa toàn thể các đồng chí,

Có thể khẳng định, báo chí nói chung và báo chí tỉnh nhà nói riêng đã và đang tham gia tích cực vào các tiến trình xã hội, đóng góp lớn lao cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Tôi tin tưởng rằng, kết quả tích cực trong những năm qua sẽ là nền tảng vững chắc để các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ những người làm báo tiếp tục phấn đấu, gặt hái thêm nhiều thành công trong năm mới, luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Một lần nữa, nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tôi trân trọng gửi tới các cơ quan báo chí của tỉnh và của Trung ương cùng đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh lời chúc luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm mới! Quyết tâm mới! Thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!


 

Tin khác

  • Ra mắt Câu lạc bộ “Kết nối thế hệ” và giao lưu Việt- Lào
  • Công an tỉnh Yên Bái quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thường trực Tỉnh đoàn đến thăm, động viên các gia đình đoàn viên, thanh niên là công nhân gặp nạn trong vụ tai nạn lao động do sự cố điện tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.
  • Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam chia buồn, thăm hỏi công nhân tử vong và bị thương do tai nạn lao động
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân bị tử vong do tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái
  • Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi nạn nhân bị thương đang điều trị tại bệnh viện
  • Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên các nạn nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Thông tin chính thức của UBND tỉnh Yên Bái về vụ việc tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và Khoáng sản Yên Bái
  • Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn bồi dưỡng nhận thức, quản lý, điều hành trong hoạt động chuyển đổi số năm 2024.
  • 1-10 of 1028<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter