• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổng kết, trao Giải thưởng VHNT năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020
Ngày xuất bản: 06/01/2020 12:26:03 CH

Sáng 6/1/2020, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết, trao giải thưởng Văn học Nghệ thuật năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Vụ Văn hóa- văn nghệ, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội chuyên ngành Trung ương; Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam và Hội VHNT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam: Nhà văn Đỗ Kim Cuông, Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Họa sĩ Trần Khánh Chương cùng chủ trì Hội nghị.

Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Tổng kết hoạt động văn học nghệ thuật năm 2019, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khẳng định: Năm 2019 là năm bản lề chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ XII của Đảng (2016- 2021) và cũng là năm các Hội Văn học nghệ thuật thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về Đại hội các Hội VHNT và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước có nhiều thuận lợi và cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức Hoạt động Văn học nghệ thuật năm 2019 các Hội từ trung ương đến địa phương vẫn giữ được tinh thần chủ động, say mê và có trách nhiệm cao với công việc sáng tạo. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều cuộc hội thảo lớn diễn ra... Những biến động của xã hội là rất đáng quan tâm nhưng với bản lĩnh vững vàng và tấm lòng chân thành, những người làm văn học nghệ thuật đã không bị va vấp trong quá trình sáng tạo, nghiên cứu, sưu tầm của mình. Một điều rất đáng quan tâm là 10 Hội VHNT chuyên ngành trung ương và 63 Hội VHNT tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Ban Bí thư vận động các văn nghệ sĩ từ trung ương đến địa phương hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về đề tài “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tham gia cùng với Ban Tuyên giáo tỉnh, thành phố; Ban Tuyên giáo trung ương lựa chọn các tác phẩm có chất lượng. Năm 2019, Giới văn học nghệ thuật đã cống hiến cho xã hội, đất nước nhiều sản phẩm quan trọng. Đặc biệt, Văn học nghệ thuật góp phần ổn định tình hình đất nước, giữ vững, thắt chặt niềm tin giữa văn nghệ sĩ với nhân dân.

Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đọc báo cáo đánh giá về các tác phẩm đoạt giải thưởng năm 2019

Đánh giá về các tác phẩm đoạt giải, đại diện Hội đồng giải thưởng, Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho biết: Giải thưởng Văn học nghệ thuật 2019 của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã có nhiều tác phẩm xuất sắc, có ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội. Các Hội VHNT địa phương đã thực sự có những tác phẩm được cả về đề tài, nội dung và nghệ thuật thể hiện, xứng đáng nhận giải cao của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2019, tạo nên bức tranh Văn học nghệ thuật nước nhà trong năm qua phong phú, sống động nhiều màu sắc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động văn học nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém và bất cập. Cụ thể, số lượng tác phẩm hàng năm xuất hiện nhiều nhưng chưa có tác phẩm gây tiếng vang, tạo thành sự kiện lớn trong đời sống văn học, nghệ thuật, xã hội; tình trạng nghiệp dư hóa trong sáng tác chưa được khắc phục. Công tác quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật đến với công chúng là một hạn chế lớn hiện nay; các tác phẩm văn học nghệ thuật theo dòng chủ lưu, chính thống ít được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi; phải cạnh tranh với các tác phẩm văn học nghệ thuật thị trường, câu khách. Bên cạnh đó, chế độ nhuận bút cho tác giả, bồi dưỡng cho nghệ sĩ biểu diễn còn quá thấp so với lao động nghệ thuật. Đời sống của một bộ phận các văn nghệ sĩ còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất của nhiều Hội văn học nghệ thuật còn thiếu; công tác giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật ra nước ngoài còn hạn chế...

Năm 2020 là năm có nhiều ngày kỉ niệm lớn của đất nước, có ý nghĩa với nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật và văn nghệ sĩ. Đảng đoàn và Thường trực Đoàn chủ tịch đề nghị với các Hội VHNT thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Một là: Động viên, đoàn kết đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, nghiên cứu, lý luận phê bình; gắn sáng tác với thực tiễn đổi mới sáng tạo của đất nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có nhiều tác phẩm, công trình xuất sắc phản ánh về con người và đất nước Việt Nam hội nhập và phát triển. Củng cố tổ chức Hội Văn học nghệ thuật, xứng đáng là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, thực hiện sáng tạo đường lối văn hóa văn nghệ của Đảng trong thời kì mới.

Hai là: Chỉ đạo thành công 06 Đại hội Hội VHNT chuyên ngành Trung ương theo đúng lộ trình, quy định của Ban bí thư và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo. Phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy để tổ chức tốt các Đại hội đảng cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

Ba là: Phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam hoàn thành dự thảo Đề án Hỗ trợ công trình sáng tạo Văn học nghệ thuật và Báo chí giai đoạn 2021- 2025 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo điều kiện cho Văn học nghệ thuật và Báo chí hoạt động ổn định.

Bốn là: Tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành hữu quan hoàn thiện các thủ tục pháp lí để khởi công xây dựng Dự án trụ sở 51 Trần Hưng Đạo.

Năm là: Phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương làm tốt công tác tổng kết trao giải cho các Hội Văn học nghệ thuật hưởng ứng Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm viết về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sáu là: Phối hợp với các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và địa phương tổ chức các hội thảo, trại sáng tác về đề tài cách mạng và kháng chiến, về công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kì mới; khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tác về con người và đất nước trong sự nghiệp đổi mới, đấu tranh chống tham nhũng, chống lại cái xấu, cái ác, biểu dương những nhân tố tích cực trong đời sống xã hội.

Bảy là: Đại hội của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương thành công trong năm 2020, có ý nghĩa tích cực, chuẩn bị cho Đại hội Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam vào năm 2021 theo Điều lệ, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải A cho tác giả Vi Khánh Tuyết (Hà Giang) với tác phẩm VNDG "Then Tày- Từ góc nhìn văn hóa (Chuyên luận)"

Tại Hội nghị, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam quyết định trao 10 Giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và 63 Giải thưởng cho tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương (gồm 01 giải A, 08 giải B, 22 giải C, 25 giải Khuyến khích, 07 giải Tác giả trẻ). Giải A được trao cho tác giả Vi Khánh Tuyết (Hà Giang) với tác phẩm VNDG “Then Tày- Từ góc nhìn văn hóa (Chuyên luận)”. Tỉnh Yên Bái có 06 tác giả và nhóm tác giả đoạt giải gồm: Nhóm tác giả Thanh Tửu, Ngọc Thắng, Diệu Thuần, Thế Quang- Giải B chuyên ngành Điện ảnh với tác phẩm “Mãi mãi một tình yêu”; Tác giả Nguyễn Thiện Trung- Giải C chuyên ngành Âm nhạc với tác phẩm “Mù Cang Chải yêu thương”; Tác giả Phạm Pa Ri- Giải C chuyên ngành Nhiếp ảnh với tác phẩm “Ngày mùa”; Tác giả Lê Minh, Hoàng Thị Hạnh- Giải Khuyến khích chuyên ngành Âm nhạc với tác phẩm “Thuộc điệu ru quê”; Tác giả Nguyễn Tuấn Vũ- Giải Khuyến khích chuyên ngành Nhiếp ảnh với tác phẩm “Cánh dù Khau Phạ (Ảnh bộ)”; Tác giả Hoàng Thị Thúy- Giải Khuyến khích chuyên ngành Múa với tác phẩm “Tiếng chuông cầu mùa”.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

Đoàn Chủ tịch chủ trì Hội nghị

 

Nhà văn Đỗ Kim Cuông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Nhựt- Vụ trưởng Vụ Văn hóa- Văn nghệ trao giải thưởng xuất sắc cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành trung ương

 

Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải B cho các tác giả

 

Các tác giả đoạt giải C nhận thưởng tại Hội nghị

 

Nhà văn Đỗ Kim Cuông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải Khuyến khích cho các tác giả

 

Nhạc sĩ Nông Quốc Bình- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải thưởng VHNT năm 2019 cho các tác giả trẻ

 

Quang cảnh Hội nghị

 

TUẤN VŨ

 

 

Tin khác

  • Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II
  • Khánh thành công trình cầu Giới Phiên, thành phố Yên Bái- Công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái
  • Thành phố Yên Bái- Đô thị xanh giữa lòng Tây Bắc
  • Yên Bái: Tuyên dương 65 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
  • Đồng chí Trần Thanh Mẫn- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khóa XV cùng đoàn đại biểu Trung ương và tỉnh Yên Bái dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Khai mạc Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng, huyện Văn Chấn lần thứ nhất, năm 2023
  • Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đất và người Văn Chấn” chào mừng Lễ hội Trà Shan Tuyết huyện Văn Chấn lần thứ nhất, năm 2023
  • Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống kỷ niệm 45 năm ngày ra số đầu tiên
  • Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050
  • Họp báo thông tin chung các sự kiện chính trị, văn hoá, lễ hội tỉnh Yên Bái trong tháng 9 năm 2023
  • 101-110 of 1008<  ...  6  7  8  9  10  11  12  13  14  15  ...  >

    Văn nghệ Yên Bái số mới

    Đất và người Yên Bái qua ảnh

    Thư viện video

    Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

    Lượt truy cập

    Visitor Counter