• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Một cuộc gặp mặt cởi mở, đầm ấm và ý nghĩa
Ngày xuất bản: 02/06/2023 3:22:32 SA

NGUYỄN HIỀN LƯƠNG

 

Ngày 11/4/2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt trí thức, văn nghệ sỹ tiêu biểu của tỉnh, năm 2023. Dự buổi gặp mặt có đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng các trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh, trong đó có 35 văn nghệ sĩ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đỗ Đức Duy- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ luôn nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đóng góp tài năng, trí tuệ của mình cho sự trường tồn và phát triển của dân tộc. Ở tỉnh nhà, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ Yên Bái cũng đã và đang góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh: Xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Để phát huy vai trò và sứ mệnh của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ của tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, tiếp tục quán triệt, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân tài, văn nghệ sĩ, trí thức có trình độ chuyên môn cao; đặc biệt coi trọng việc tạo môi trường và các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ sáng tạo và cống hiến. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà, cần tiếp tục dành nhiều tâm huyết, nghiên cứu, sáng tạo có thêm nhiều công trình khoa học, nhiều tác phẩm văn học- nghệ thuật có chất lượng cao, có ý nghĩa thiết thực, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái.

Tại buổi gặp mặt, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ đã trao đổi đóng góp nhiều ý kiến đề xuất, những mong muốn, nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh. Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt lãnh đạo tỉnh tiếp thu, ghi nhận và giải trình các ý kiến của trí thức, văn nghệ sĩ. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái dù còn khó khăn những đã luôn quan tâm chú trọng, phát triển nguồn nhân lực và đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ, coi đây là một trong các nhân tố quyết định sự thành công của tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết, Đề án, chính sách của Trung ương và địa phương về thu hút, trọng dụng đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ không ngừng sáng tạo nhiều công trình, sáng tác nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.

Với tôi đây là một cuộc gặp mặt thành công, có ý nghĩa trên nhiều phương diện. Cuộc gặp mặt đã được lãnh đạo tỉnh chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng đến từng nội dung nhỏ nhất. Quá trình gặp mặt diễn ra trong không khí, cởi mở, thân mật, đầm ấm và tôn trọng lẫn nhau. Lãnh đạo tỉnh đã đánh giá đúng vai trò, sứ mệnh của trí thức, văn nghệ sĩ cùng những đóng góp của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà với sự phát triển chung của tỉnh. Trí thức, văn nghệ sĩ đến dự buổi gặp mặt với thái độ phấn chấn, vui vẻ, chân thành, thẳng thắn chia sẻ những mong muốn, nguyện vọng đề xuất của mình với lãnh đạo tỉnh. Tại cuộc gặp mặt không chỉ là sự gặp gỡ giữa trí thức, văn nghệ sĩ với lãnh đạo tỉnh mà còn sự gặp gỡ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau giữa các trí thức, văn nghệ sĩ trong tỉnh. Điều đó làm cho buổi gặp mặt trở thành một ngày Hội của trí thức, văn nghệ sĩ tỉnh nhà, đem lại sự phấn khởi, tự hào và hy vọng cho các trí thức, văn nghệ sĩ. Phấn khởi bởi hoạt động khoa học, văn học nghệ thuật được quan tâm, được đánh giá đúng, được tạo điều kiện hoạt động. Tự hào bởi công cuộc kiến thiết xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giầu đẹp, chỉ số hạnh của nhân dân ngày càng được nâng cao, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong sự nỗ lực chung của các cấp bộ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân toàn tỉnh. Hy vọng bởi cuộc gặp mặt sẽ tạo thêm động lực cho hoạt động khoa học, văn học- nghệ thuật của các trí thức, văn nghệ sĩ, tạo sự gắn kết giữa nghiên cứu khoa học, sáng tạo tác phẩm với thực tiễn xây dựng, phát triển quê hương Yên Bái.

Đối với văn nghệ sĩ, sản phẩm của lao động nghệ thuật là tác phẩm. Sự đóng góp của văn nghệ sĩ với xã hội là bằng tác phẩm và thông qua tác phẩm. Mỗi tác phẩm nghệ thuật không chỉ là bức tranh phản ánh hiện thực, mà còn chứa đựng những cảm xúc, suy nghĩ, thái độ, tư tưởng của nghệ sĩ với cuộc sống; là những thông điệp của người nghệ sĩ gửi tới công chúng, độc giả. Con người trong đời sống không chỉ cần những món ăn vật chất để nuôi sống cơ thể mà còn đòi hỏi phải có những món ăn tinh thần để nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn, làm cho con người biết ghét cái giả dối, cái ác, cái xấu, biết yêu cái thật, cái thiện, cái đẹp, để vươn tới những giá trị Chân- Thiện- Mỹ cao cả, nhân bản. Trong những năm qua, với sự nỗ lực vươn lên, bền bỉ, đam mê, nhiệt huyết của từng cá nhân nghệ sĩ, sự năng động, sáng tạo của Hội Liên hiệp VHNT, sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ, phối hợp của các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành, đội ngũ văn nghệ sĩ Yên Bái, bằng các tác phẩm của mình đã có nhiều đóng cho xã hội nói chung và sự phát triển của Yên Bái nói riêng. Các tác phẩm văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ Yên Bái đã bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh chân thực cuộc sống với thái độ tích cực, tư tưởng đúng đắn, cổ vũ cho quan điểm, đường lối, mục tiêu của Đảng bộ Tỉnh. Không có tác phẩm nào thể hiện quan điểm trái chiều, không có văn nghệ sĩ nào quay lưng hoặc thờ ơ với sự nghiệp chung của toàn tỉnh. Thành tựu và sự đóng góp của văn học- nghệ thuật không chỉ riêng của một loại hình, thể loại nghệ thuật nào. Văn học, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Vũ đạo, Biểu diễn, Truyền hình, Văn nghệ dân gian, đều phát huy những ưu thế của thể loại, tạo nên âm điệu riêng trong bản hòa tấu chung của nghệ thuật ngợi ca, kêu gọi, thúc giục con người, tạo nên sự lan tỏa, cộng hưởng khát vọng, ý chí, sức mạnh của con người Yên Bái, vì một mục tiêu chung. Xây dựng Yên Bái thành tỉnh phát triển toàn diện theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. Trong những năm qua, không chỉ là món ăn tinh thần, động viên khích lệ con người Yên Bái mà các tác phẩm văn học nghệ thuật, nhất là những tác phẩm có chất lượng cao, đoạt các giải thưởng trong nước và quốc tế đã góp phần quảng bá đất và người Yên Bái với bạn bè trong nước và quốc tế. Mỗi tác phẩm chất lượng cao đều là những thông điệp giàu sức thuyết phục, mời gọi bạn bè đến với Yên Bái, góp phần làm cho Yên Bái- nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện với bạn bè.

Tại cuộc gặp mặt, một trong những kiến nghị, đề xuất của văn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian là tỉnh cần chú trọng hơn nữa trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Tôi cho đây là một đề xuất hay và cũng mong muốn tỉnh hết sức quan tâm tới vấn đề này. Bởi văn hóa truyền thống là hồn cốt của dân tộc. Mất văn hóa truyền thống là mất bản sắc dân tộc. Mà mất bản sắc dân tộc cũng có nghĩa là mất dân tộc. Chúng ta hướng tới tính nhân loại, nhưng không được để mất tính dân tộc. Bởi càng đậm đà tính dân tộc thì càng làm giàu có tính nhân loại. Vì vậy xu hướng đến với tính nhân loại là hòa nhập chứ không hòa tan trong nhân loại. Mặt khác, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống không chỉ là giữ cái đã qua như một kỷ vật, mà cần khai thác, phát huy các giá trị tích cực của văn hóa truyền thống. Đời sống con người, tiến trình lịch sử, các giá trị văn hóa luôn được đặt trong tương quan ba chiều: Quá khư- Hiện tại- Tương lai. Văn hóa truyền thống thuộc về quá khứ nhưng nó vẫn có sức mạnh với hiện tại và tương lai. Những hành động gạt bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ, quay lưng, thờ ơ, ghẻ lạnh với quá khứ thì sẽ phải trả một giá rất đắt. Nhà thơ Gamzatov từng viết: “Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác”. Song tiếp thu văn hóa truyền thống cũng cần có sự chọn lọc, tiếp thu những tinh hoa của nó chứ không bảo thủ, khai thác cả những cái tiêu cực hay lỗi thời, lạc hậu. Có một câu nói đáng để suy ngẫm: Nếu không dám bước qua nỗi buồn của quá khứ thì làm sao có thể đặt chân đến tương lai. Tỉnh Yên Bái chúng ta có nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được khai thác, phát huy như Lễ hội Đền Đông Cuông với tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn, một bộ phận của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ, Xòe Thái Tây Bắc, Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại cùng nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể cấp quốc gia, cấp tỉnh khác. Song cũng còn khá nhiều những giá trị văn hóa truyền thống đang nằm trong dân gian nhất là văn nghệ dân gian, cần phải có động thái bảo tồn, phát huy. Nếu không nó sẽ vĩnh viễn mất đi hoặc chỉ còn trong kí ức. Về lĩnh vực khoa học cũng có ý kiến cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ. Theo tôi cũng là đề xuất rất trúng. Song với khả năng của tỉnh ta, cần tập trung nhiều vào lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống và sản xuất hơn là nghiên cứu khoa học cơ bản.

Lần đầu, tỉnh tổ chức gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu với một quy mô lớn, nhiều nội dung thiết thực, ý nghĩa đã thành công hết sức tốt đẹp. Tin tưởng sau cuộc gặp mặt này sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học và văn học nghệ thuật tỉnh nhà, đóng góp hiệu quả hơn cho sự đạt tới những mục tiêu lớn của tỉnh.

 

                                                                       N.H.L

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter