Dương Thu Phương và chuyện đàn bà

THẾ QUYNH

Mười sáu truyện ngắn, mười sáu mảnh đời phụ nữ ở nhiều lứa tuổi có hoàn cảnh sống khác nhau đã làm nên “Chuyện đàn bà” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn- năm 2021). Tập sách đầu tay của Dương Thu Phương được trao tặng giải C- Giải thưởng VHNT năm 2021 do Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam trao tặng và giải thưởng của Hội VHNT Yên Bái năm 2021, chuyên ngành Văn học. 

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Hà Tĩnh, tốt nghiệp Đại học Sư phạm khoa Ngữ Văn- một ngành khá "hot” của những năm 2001- 2005. Rồi cuộc sống với những sắp đặt, những kế hoạch và tình cờ đã đưa chị lên Tây Bắc. Từ đấy không còn tiếp tục với công việc dạy học, chuyển sang làm công tác tại Huyện ủy Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Nói về nghề viết, Dương Thu Phương bộc bạch: Nó chẳng thể nuôi sống được mình, ít nhất là thời điểm hiện tại. Nhưng em tin rằng, mỗi con người sẽ có một giá trị. Ai cũng cống hiến cái giá trị riêng có của mình thì cuộc sống này đã đủ tốt đẹp. Em sáng tác đã khá lâu và đa số trong trang văn của mình là hình ảnh và số phận những người đàn bà. Bởi em biết, trong sự hiểu biết nhỏ hẹp của mình, em hiểu nhất về đàn bà. Không chỉ là em có bà, có mẹ, có chị gái, em gái, con gái, có nhiều học sinh nữ mà không gian sống của em trải rộng. Em đi từ thành thị đến nông thôn, từ vùng biển đến vùng núi cao; em gặp những người đàn bà xưa cũ đến hiện đại. Không chỉ bằng năm giác quan thông thường mà bằng kinh nghiệm của người đàn bà, em có thể hiểu họ bằng giác quan thứ sáu.

Ấn tượng sâu sắc với Dương Thu Phương là hình ảnh Bà ngoại. Dẫu rằng “Chưa bao giờ nhìn thấy nhưng mỗi khi nhớ về bà ngoại tôi lại tưởng tượng ở một góc nhà trên nền đất cũ, chiếc cối đá dùng để giã gạo ngày xưa được lật úp lại, bà đứng lên đó, vòng mái tóc ra trước mặt, người hơi cúi xuống, suối tóc chảy ra đen nhưng nhức. Bà đẹp như một diễn viên chèo”. Một cái đẹp “kính nhi viễn chi”, một sự trân trọng của cháu con với thế hệ từng chịu nhiều gian lao, vất vả. Thuộc lớp người của những thập niên năm mươi, sáu mươi thế kỷ XX, “Bà đi lấy chồng từ thuở “nữ thập tam nam thập lục”. Không tìm hiểu, không yêu nhau tha thiết nhưng ông bà cũng có với nhau bốn mặt con. Bà ngoại cứ nuôi đứa lớn, mang đứa bé rồi lao động sản xuất như biết bao người đàn bà thời chiến. Bởi ông ngoại tôi, dẫu không trực tiếp cầm súng nhưng cũng có mười năm xa nhà biền biệt”. Và như bao phụ nữ trong buổi đất nước có chiến tranh, bà vẫn “vui vẻ sống trong cái khổ cực”; “không mưu cầu yêu đương thậm chí không cần cả sự trợ giúp của người đàn ông trong nuôi con sinh nở”. Nhưng nỗi khổ nhất, dầy vò tâm can bà lại là định kiến xã hội về con trai nối dõi tông đường. Có lẽ bởi thương yêu chồng rất mực mà bà sẵn sàng gạt bỏ cái thói ghen tuông “nữ nhi thường tình”, tìm cho ông một người phụ nữ khác. Việc không thành do ông không nhất trí. Rồi chồng mất, vẫn bà hằng ngày chăm nom đèn nhang hương khói vì “để ông một mình cô quạnh, bà không đành”. Và câu chuyện bà kể cho con, cho cháu không gì khác lại là chuyện về ông dù “có những điều chúng tôi ngày nào cũng nghe bà kể nhưng với bà thì đó luôn là điều đầu tiên với đủ sự hào hứng”. Chuyện của ông bà ngoại gần gũi với bao người đã từng sống qua cái thời gian khó. Nó là kí ức đẹp để mãi mãi sau này kể cho lớp trẻ nghe như câu chuyện cổ tíchHai phần ba quãng đời sống trong bom đạn chiến tranh, tình yêu giữa những người đàn bà mộc mạc, tần tảo và những người đàn ông chân chất, hồn hậu có thể là thứ gì đó quá xa xỉ. Bởi tình yêu nam nữ đã được hòa trong tình yêu Tổ quốc, tình yêu quê hương làng mạc, trong sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau. Nhưng tôi cũng tin rằng ông ngoại đã yêu thương bà bằng tất cả tình yêu, sự sẻ chia và lòng kính trọng” (Bà ngoại). Cũng trong chiến tranh, lại có một số người đàn bà phải âm thầm chịu đựng cùng chồng nỗi hàm oan “đảo ngũ” cho đến khi nhắm mắt tắt hơi chưa thanh minh nổi. Mà cái số phận trớ trêu cứ đeo bám người chồng: Bẩy năm chiến đấu xa nhà, bị thương vì vướng mìn phải trả lại tuyến sau song thất lạc hết giấy tờ; mang tiếng là kẻ “vì ham muốn tầm thường, lối sống ích kỉ cá nhân mà đi ngược lại chiến tuyến” nhưng không thể giải thích”; rồi họ hàng, láng giềng xa lánh, bị nghi ngờ cố tình đẩy trâu hợp tác xã xuống hố bom để giết thịt, thậm chí chết vì cứu người đuối nước còn bị dư luận cho là tự tử. Vợ con cũng vì thế mà chịu chung nỗi đau: vợ buộc thôi dạy học, thôi làm thư ký đội, con thì mất cơ hội đi học nước ngoài do “hồ sơ không rõ ràng”. Và Cuộc sống đang đi như người ta kéo chiếc xe nặng trên con dốc trơn trượt, bố chị lầm lũi, mẹ chị lầm lũi và chị cũng một mình thui thủi” (Đêm lặng). Dù phải bỏ làng bán xới đi nơi ở mới song mẹ vẫn tin bố bị oan và sẽ được giải oan. Chỉ tiếc rằng khi điều đó thành hiện thực thì bà đã “không có nhiều thời gian” để chờ đợi. Ở truyện “Nước sông vẫn chảy” ta lại gặp mẫu hình phụ nữ tảo tần, giàu sức chịu đựng những nỗi đau tinh thần. Đó là Bà nội: góa chồng từ lúc tuổi đôi mươi mà ở vậy nuôi con và một mình gây dựng cơ nghiệp; con trai đi bộ đội mãi không về, con dâu có con ngoài giá thú song bà vẫn cưu mang và còn nhận đứa cháu không mang dòng máu Nguyên Huy làm đích tôn. Cả cuộc đời bà như nhận xét của chính người con trai “Bà nội, người đàn bà can trường mạnh mẽ hơn cả đàn ông, bà toan tính được hết tất cả mọi việc, một mình đi qua mọi đêm đen, bản thân còn phải là chiếc đèn soi rọi cho mọi người khác, nhưng đến cháu người cũng phải đợi qua gần hai mươi năm mà hi vọng thì ngày càng mịt mù. Ngẫm lại người đàn bà ấy có nỗi đau nào chưa phải trải”. Còn người mẹ dường như là phiên bản kế tiếp, nối dài sự vất vả của phụ nữ trong chiến tranh “Luôn luôn là cảm giác tội lỗi và chịu ơn, làm sao người đàn bà nhỏ bé ấy có thể cõng nỗi thống khổ ấy trên mình suốt bao nhiêu năm nay. Mẹ anh chưa được ngày nào sung sướng. Mà nào phải việc gì tội lỗi”. Yêu chồng, thương con vốn đã trở thành thuộc tính của phụ nữ Việt Nam. Qua những Bà ngoại, Bà nội, những người mẹ- những người đàn bà “xưa cũ” mà Dương Thu Phương thể hiện, phẩm chất này luôn được chị đề cao, trân trọng. Trong cuộc sống không hiếm gặp trường hợp phụ nữ khao khát làm mẹ, sẵn sàng đánh đổi trinh tiết của mình mong nhận được một mụn con. Huống hồ người đàn bà nọ trong “Hiu hắt phận người” có con do hậu quả của lần bị hãm hiếp. Đứa con trai sinh ra mang mặc cảm không cha và tự hủy hoại đời mình bằng ma túy. Nếu không cảm thông làm sao có thể hiểu nỗi đau bà mẹ “Gần bốn mươi tuổi mới có được mụn con, dẫu không phải là cố tình, không phải là dòng giống của người mà bà chọn nhưng đó là tất cả những gì bà có. Bà đã làm đủ mọi cách nhưng chẳng thể nào tránh cho con bà khỏi cái mặc cảm không cha”.  

Trong tập truyện, Dương Thu Phương cũng nhiều lần gắn vào phát ngôn của nhân vật câu “Đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Nói như vậy không có nghĩa là họ nông nổi, suy nghĩ giản đơn mà thực sự có chiều sâu bởi chính trải nghiệm của mình và những người cùng giới. Bao vấn đề cuộc sống đầy biến động đang đặt ra với lớp phụ nữ trẻ hôm nay: cám dỗ vật chất chốn thị thành phồn hoa; hôn nhân ngoài vợ ngoài chồng và đạo đức; tình yêu trắc trở, đa đoan vì định kiến xã hội và hơn hết là khát vọng hạnh phúc gia đình. Chính vì thế những Chị, những Nàng, Du, Minh… dù muốn lựa chọn “sống vì những hạnh phúc bình lặng” mà cuộc sống xô đẩy để “ở không yên ổn, ngồi không vững vàng”. Nàng (Chuyện đàn bà) có một gia đình trong con mắt người đời tương đối hạnh phúc. Thế nhưng kết hôn mười năm chưa có con; Hưng- chồng Nàng với lối sống vô cảm khiến người vợ nhiều lúc “cảm thấy bức bối, ngột ngạt với cái sự đơn giản đến nhàm chán nơi anh”. Và rồi cuộc tình “ngoài chồng ngoài vợ” là nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ khác. Sự thức tỉnh của đạo đức thành chìa khóa mở ra bình yên và hạnh phúc cho mỗi gia đình “Người ta nói ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ nhưng nàng tin đó vẫn là thứ xa lạ trong căn nhà này, mười năm rồi và sẽ hơn thế nữa”. Còn Chị (Ngày về), Minh (Ngày nắng) là những người đàn bà “không quen với ồn ào, tranh biện”. Khi kết hôn “Gia tài mang theo vẫn đầy ắp kỉ niệm. Chị đã hạnh phúc, hay nói đúng hơn là yên ổn với cuộc đời mình”. Rồi cuộc sống với hàng trăm nguyên nhân và cám dỗ khiến chồng có bồ. Họ muốn thay đổi: Người được khuyên li dị, người tìm về với tình cũ song đứa con và niềm tin “Hoa vẫn trong ngần như thế, lòng người sao có thể đổi thay” đã giúp đứng vững. Những người đàn bà ấy quay về và tìm thấy hạnh phúc trong chính tổ ấm gia đình. Hi hữu có trường hợp như Du trong truyện ngắn cùng tên: Hôn nhân đổ vỡ, mong “rổ rá cạp lại” với Khánh. Người chồng hờ “đã từng thô bạo để vùi cái cảm giác bất lực” trong việc không thể sinh những đứa con lành lặn; lại càng “không thể chấp nhận việc Du vào tay người khác nhưng anh không có cách gì nắm giữ”. Và lòng yêu thương đã vượt lên nỗi xót xa thân phận để mang đến hi vọng tràn đầy “Du là những chuyến đi, khi đặt tên con không biết bố mẹ có nghĩ thế không. Cô đã đi, gần nửa đời người, bây giờ cô đã thấm mệt. Du muốn yên ổn, muốn dừng lại, cô sẽ điền nốt mình vào khoảng mênh mông của Khánh”. Với phụ nữ nông thôn, tác giả “Chuyện đàn bà” lại càng có sự cảm thông. Cũng bởi đây là chốn sinh thành, là nơi nuôi dưỡng bao ước mơ tuổi trẻ. Ở đó chị có bà, có mẹ, có chị gái, em gái và từng chứng kiến bao chuyện vui buồn xảy ra nơi làng quê. Vẫn cuộc sống nghèo khó, vẫn những định kiến và hủ tục sâu rễ bền gốc dẫu không đủ mạnh tác oai tác quái song còn gây khổ cho không ít người. Một người đàn bà đẹp nhưng lại nghèo, nghèo đến cái tên cũng tiết kiệm. Chị tên là Tí, vừa vặn với tuổi chuột, vừa vặn với con người bé nhỏ, lại vừa vặn với gia cảnh của một mẹ một con” (Một người làng tôi). Chị từng yêu và được yêu nhưng dang dở vì mẹ chàng trai- người đàn bà nỗi niềm với lối suy nghĩ “truyền thống của người phương Đông đã dạy cho những người mẹ phải yêu thương con hơn cả bản thân mình. Không môn đăng hộ đối, hồng nhan bạc phận, gò má sát phu… sẽ làm con trai bà khổ”. Dứt tình ra đi, lòng không oán hận và chị được đền đáp bằng sự yêu thương đùm bọc của người đàn ông khác. Lại có những phận người không được may mắn như vậy. Nhân vật Chị (Phía sau hạnh phúc) có mối tình thật đẹp tự thuở học trò. Chị tốt nghiệp sư phạm thành cô giáo, anh đi bộ đội chẳng may bị tai nạn khi huấn luyện mất một tay. Mặc cảm và hiểu lầm từ tin đồn thất thiệt, anh đã bỏ quê ra đi để lại nỗi nhớ mong nơi người mẹ cùng người yêu. Hôn nhân không thành, họ luôn nhớ và quan tâm đến nhau song còn lại chỉ là “những giọt sương long lanh tan ra rồi bay lên như khói, vẽ lên không gian màu của hạnh phúc đầy vơi”. Thời sự và kết cục buồn hơn là câu chuyện của Linh với Thịnh. Họ yêu nhau, Thịnh đi lao động chui bên kia biên giới và mất vì tai nạn; Linh chung tình lo toan mọi công việc nhà cửa cùng hậu sự. Đất đai đồng hành bạc tiền hay chính lòng tham của con người trong dòng họ đã đẩy Linh khỏi quan hệ gia đình. Cô rời nơi đó với “hàng tấn kỉ niệm đang cố quên đi” và ước vọng về hạnh phúc như “có một giấc mơ vừa bay đi”. Bên cạnh bức tranh cuộc sống còn nhuốm chút màu ảm đạm thì trong “Chuyện đàn bà” lóe lên một khoảng sáng, một ngọn lửa ấm tình thương được nhen nhóm bởi lớp phụ nữ trẻ. Hảo (Hành trình) là công chức có cuộc sống viên mãn, giàu lòng trắc ẩn. Cô cảm thương cho cuộc sống cực nhọc, thiếu thốn của hai bà cháu nọ, nhất là đứa cháu phải bỏ học vì không được bán trú. Không chỉ giúp đỡ bằng vật dụng thiết yếu như con dao, lớn lao hơn là hướng tới mái ấm cho mỗi gia đình và tương lai lũ trẻ “Cô biết mình phải viết gì trong phần kiến nghị của mỗi báo cáo công tác. Bọn trẻ cứ lớn lên mang theo mong ước dựng xây nối dài giấc mơ thanh xuân đẹp tươi, sắc màu nhất mà cô đang tô vẽ”. Những cô giáo như Huấn (Ngày không trôi) hay Thu (Sương mờ giăng núi) khước từ nguyện vọng chuyển vùng về xuôi, gửi gắm tuổi xuân của mình với sự nghiệp giáo dục vùng cao. Thắc mắc “những đứa trẻ ở đây đã lớn lên như thế nào" giúp các cô tìm thấy câu trả lời, tìm thấy ý nghĩa cuộc sống “Thu cũng nghĩ có lẽ cả đời này mình sẽ sống vậy thôi. Thật lòng cô cảm ơn bọn trẻ, chính chúng đã mang lại niềm vui và ý nghĩa cuộc sống cho Thu”.  

Là một trong những cây bút nữ trẻ thuộc thế hệ 8x của văn học nghệ thuật Yên Bái, Dương Thu Phương thử nghiệm mình ở nhiều thể loại nhưng có lẽ truyện ngắn là thích hợp với tạng viết của chị. Những truyện ngắn ở “Chuyện đàn bà” hầu như được xây dựng từ tình huống tâm lý. Đây là tình huống diễn ra nhằm làm sáng tỏ đặc điểm tâm lí của nhân vật. Đó là sự kiện đặc biệt của đời sống mà ở đó nhân vật rơi vào một tình thế làm nảy sinh một biến động nào đó trong thế giới tình cảm. Tình huống này thường dẫn tới một kiểu nhân vật là: con người tình cảm. Nghĩa là kiểu nhân vật được hiện lên chủ yếu bằng thế giới nội cảm của nó, nhà văn tạo dựng nên hình tượng nhân vật chủ yếu bằng một hệ thống chất liệu là cảm giác, cảm xúc với các phức hợp khác nhau của chúng. Còn các khía cạnh khác như ngoại hình, hành động, lí tính… ít được quan tâm. Đọc tập “Chuyện đàn bà”, người đọc thấy tác giả nhập thân vào nhân vật để kể chuyện, để bộc lộ cảm xúc, trao gửi suy ngẫm về cuộc sống, thân phận con người. Ví như truyện ngắn cùng tên, diễn biến tâm trạng của nhân vật Nàng trước sự kiện dự đám tang của người đàn bà xấu số mà gián tiếp dẫn đến nguyên nhân lại là chuyện ngoại tình được miêu tả khá kĩ: tại tang gia, về với cuộc sống gia đình bên người chồng khô cứng có lối sống đơn giản đến máy móc, lúc một mình và tự vấn về vấn đề đạo đứcNàng muốn biết trong sự vần xoay đến cùng kiệt, trong sự bủa vây của số phận và trí tuệ nhân tạo cuối cùng con người sẽ phải tự vượt qua và chiến thắng như thế nào? Nàng muốn biết tất cả những gì nàng đang nhìn thấy, nghe thấy, tri giác được cái nào là sự thật, đâu là kết quả của một sự sắp xếp bởi những thế lực vô hình và nàng muốn chắc chắn rằng vị trí của đạo đức nằm ở đâu trong đó”. Trường hợp đứng vai người kể chuyện thì vẫn là thế giới của tâm trạng gửi gắm qua ngoại cảnh, hành động “Chị vẫn nhớ chiếc áo mùa thu màu vàng sáng, có những bông hoa được thêu tay từ dưới gấu áo, nó bay lên trong đôi mắt long lanh của chị như một giấc mơ về gia đình, về hạnh phúc, về sự đầy đủ” (Phía sau hạnh phúc). Ở Dương Thu Phương, ta cũng thấy bên cạnh thứ ngôn ngữ chính thống còn có sự pha tạp của ngôn ngữ vùng miền, ngôn ngữ chít chát hay tiếng nước ngoài. Âu đây cũng là lẽ bình thường của những cây viết thế hệ 8x mong tìm đến một giọng điệu mới, một lối nghĩ mới trong sáng tạo văn chương. Song không vì thế mà thiếu đi chiều sâu khi muốn thể hiện quan điểm cá nhân về cuộc sống con người “… nhưng đời người như dòng sông đã đi là trôi mãi- Như dòng sông luôn xanh trong ngọt mát, ai biết nó đã phải nhận vào trong mình những gì, và mấy ai  biết được dưới những dòng sông ấy còn chất chứa những bí mật gì nữa” (Nước sông vẫn chảy). Hoặc những đoạn văn đọc lên phơi phới như tâm hồn, ước mơ tuổi trẻ “Cô quẫy tay, trăng tan thành từng mảnh như thủy tinh, thấm vào thân thể ngọt mát. Nhưng chưa hết một tiếng thở dài, trăng đã trôi đi. Có lẽ nhiều nơi, nhiều cô gái như hai người bạn này cần một ánh trăng để giãi bày” (Ngày không trôi). Khởi đầu đã gặt hái thành công, đường đi còn dài, mong rằng tác giả tiếp tục trau dồi vốn sống và luyện cho ngòi bút thêm sắc xảo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

T.Q

 

 

 

 

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

16-20 of 70<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter