KHI NẮNG TỎA SÁNG TRANG VĂN

THẾ QUYNH

Là cây bút nữ, Hoàng Kim Yến được biết với những câu chuyện hồn nhiên nhưng mang tính giáo dục cao dành cho thiếu nhi. Chị cũng từng đạt nhiều giải trong các cuộc thi viết tại địa phương Yên Bái cùng cuộc thi truyện ngắn hằng năm của ba tỉnh Yên Bái- Phú Thọ- Lào Cai. Tác giả vừa gửi đến bạn đọc tập truyện ngắn “Chiều đầy nắng”- Nhà xuất bản Văn học. Tập truyện đã đạt giải C dành cho các tác phẩm văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 2020. Với 16 truyện, tác phẩm tập trung vào phản ánh cuộc sống đầy biến động ở nông thôn miền núi thời kinh tế mở; những góc khuất trong đời sống tinh thần của con người và nhất là đức hy sinh, tấm lòng bao dung của người phụ nữ.  

Sinh ra và lớn lên từ nông thôn, những kỉ niệm ấu thơ cùng các mối quan hệ xã hội in đậm trong ký ức để bây giờ Hoàng Kim Yến trải lòng trên trang viết. Điều dễ nhận thấy trong tập truyện là cuộc sống gian khổ còn nhiều thiếu thốn của con người vốn sâu rễ bền gốc với mảnh đất làng. Nhớ lại cái thời bao cấp, một ông Bố vì chính trực bị kẻ xấu gieo oan đã quyết bỏnơi bon chen về sống đời thanh sạch. Nhưng ở đâu thì cũng không thoát khỏi cái nghèo. Là trụ cột gia đình không khỏi xót xa mỗi lúc nghe “cái tiếng con Hoa vét gạo quèn quẹt xuống đáy thùng lại vang lên. Nó cứ như tiếng cưa sắt với những cái răng nhỏ li ti nhưng thật bén đang miết vào lòng bố” (Bán nhà). Bươn chải đủ đường, từ buôn mớ rau đến chặt nứa rừng để bán mà vẫn chật vật. Chỉ khi con người ta tự vươn lên bằng chính ý chí cùng nghị lực của mình thì mới có một cơ ngơi khang trang với ngôi nhà, vườn cây, ao cá, đàn bò và sự ngưỡng mộ của cộng đồng. Rồi hội nhập và kinh tế thị trường, vấn đề lao động luôn là thời sự. Ly nông mà thiếu việc làm, lại chạy chọt để có chỗ đứng trong nhà máy hoặc đành xa vợ con kiếm sống nơi đất nước xa lạ với bao phấp phỏng về những món nợ chưa trả… Trong cái vất vả ấy đối tượng bị tác động nhiều nhất vẫn là người phụ nữ. Một bà Mẹ “cố gắng hơn để kiếm tiền. Nắng dai như đỉa rút sức lực của mẹ đọng thành mồ hôi. Mồ hôi ướt lưng áo, mồ hôi chảy ròng ròng từ mặt xuống cổ, loang lổ trên ngực, trên hai vạt áo. Dường như vẫn không đành lòng để vậy, nắng lại kiên trì làm khô đến cong vênh cái áo bảo hộ lao động đã trắng ra vì muối mặn mồ hôi. Cứ thế ướt lại khô, khô lại ướt” (Bán nhà). Những người Chị, “Nắng tháng sáu, thứ nắng rang con người ta cho khô quắt. Mặt đường chảy nhựa bóng loáng dưới nắng trưa, bốc hơi nóng hầm hập. Chị vừa chạy chuyến xe ôm lên Lục Yên. Cả thảy khoảng một trăm cây số. Nóng đến phát ban cả người nhưng chị lại vui vì vừa kiếm được chút tiền nộp học cho bé Hồng” (Người trụ cột). Không chỉ khổ về miếng cơm, manh áo, họ còn là nạn nhân của lề thói lạc hậu, hủ tục, bạo hành. Bà Vui (Chiều đầy nắng) gần trọn đời sống trong uẩn ức chồng nọ con kia mà không thể thanh minh, chỉ đến khi nhắm mắt tắt hơi nỗi oan mới được giải tỏa. Người phụ nữ trong các truyện “Bước ngoặt”, “Người trụ cột”,  “Người nối dõi”, “Chuỗi cười giòn tan” dường như đánh mất tuổi thanh xuân của mình vì chồng nghiện ngập, bội bạc; có khi day dứt đau khổ bởi định kiến xã hội do không sinh được quí tử nối dõi tông đường. Không phải ai cũng giống Cô (Bước ngoặt) dám mạnh dạn dứt bỏ. Nhìn chung lòng vị tha, đề cao bổn phận, thiên chức vẫn là nét chung của những nhân vật nữ.

Qua tập truyện, bạn đọc còn được chứng kiến sự biến động của vùng quê vốn dĩ yên ả nay chuyển động cùng kinh tế thị trường. Đường cao tốc mở ra, Những  tấc đất từ trước đến nay vẫn bỏ không cho lợn dũi, gà bới giờ bỗng dưng mang về cho chủ bạc triệu. Thành ra lại nảy sinh nhiều mâu thuẫn giữa anh em, làng xóm chỉ vì không ai chịu nhường ai cái gang đất bạc triệu ấy”. Nhà máy về quê dẫn đến thảm họa môi trường; cha mẹ bán nhà theo con ra phố để rồi cuối đời trắng tay… Nhưng giữa sự băng hoại đó cái bản chất sâu rễ bền gốc là tình quê, tình người không dễ mất. Ông Bố trong “Đồng đội” không quên bạn chiến đấu dù bây giờ đang trong hoàn cảnh lang thang, nhớ nhớ quên quên do hậu quả chiến tranh. Bài học ông dạy con thành liều thuốc quí cho chứng bệnh vô cảm ở bao người “Chính tình người mới sưởi ấm được lòng người, con ạ. Nếu chỉ nghĩ đơn giản như con thì bố đã đưa bác ấy vào viện dưỡng lão lâu rồi”. Người Bố trong “Bán nhà” sẵn sàng giang tay giúp đỡ ông Tuấn- kẻ chủ mưu vu oan gá họa đẩy ông vào bước đường cùng- khi thất cơ lỡ vận; ông Kha với cậu con nuôi Hùng (Vết sẹo) là bác sĩ phụ trách trại cai nghiện luôn rộng lòng bao dung “Nó bảo nó thương họ, cũng là con người nhưng do dại dột mà sa ngã giờ ra nông nỗi ấy họ cũng khổ sở lắm rồi. Giúp đỡ họ được gì để họ bớt đi mọi khổ ải thì cố giúp”. Và Chị (Chuỗi cười giòn tan), ông Vĩnh (Món quà), Bà Loan (Làm con)… đều là những nhân vật truyền cảm hứng nhân văn bởi lòng tốt luôn được đền đáp.

Vì tính chất và giới hạn về dung lượng của thể loại đòi hỏi người viết phải dồn bút lực sao cho tác phẩm “ngắn” có thể chuyên chở thành công những ý tưởng nghệ thuật, mang đến cho người đọc những xúc cảm thẩm mĩ. Thế nên bút pháp là yếu tố quan trọng chi phối đến thành công của truyện ngắn. Ở “Chiều đầy nắng”, ta ngỡ ngàng khi gặp một giọng văn quê kiểng mà không thiếu chất thơ, chất trí tuệ. Chính điều này sớm làm nên cái riêng của cây bút Hoàng Kim Yến. Không phải ngẫu nhiên tác giả lấy tên truyện ngắn “Chiều đầy nắng” để làm tên chung cho cả tập sách. Cái “nắng” được miêu tả sinh động ở từng thời điểm, trong không gian khác nhau và quan trọng hơn cả là nhằm bộc lộ tình cảm, tâm lý người. Đa phần nắng gợi sự vất vả bươn chải kiếm sống của người mẹ, người chị; có cái nắng chứa chan đủ đầy “Cả đàn bò thấp thoáng trong bóng hoàng hôn, đông đúc no nê chạy về. Chúng đang chở trên lung rất nhiều đốm nắng gom nhặt từ khắp nơi mang về quây quanh bố” (Bán nhà); khi thì biểu lộ sự tức giận “Nắng, cái nắng làm cho người ta cảm giác bị khô quắt lại. Thứ nắng làm cho những người huyết áp như tôi là sợ nhất. Nó khiến cho mặt tôi phừng phừng như vừa uống xong cút rượu. Mạch máu hai bên thái dương căng phồng, giật liên hồi. Đau đầu như búa bổ” (Nỗi đau của chị); hơn hết vẫn là niềm vui hạnh phúc“Nắng chiều quét một vệt dài trước sân nhà ông Vĩnh. Thằng cu ngồi trên chiếc xe ba bánh ôm con lật đật cười khanh khách theo từng nhịp ú òa của bà Thái. Ông Vĩnh đang đẩy phía sau, xoa đầu con, mủm mỉm cười theo” (Món quà)… Và nếu nghĩ: mộc mạc dễ ít trí tuệ thì chưa hẳn đã đúng với Hoàng Kim Yến. Đọc văn chị hay gặp những câu gần gũi cách nói người quê “Chỉ có bà là lội ngược dòng. Bà giống như cây măng mù mắt mọc vào gốc cây tre. Thành ra cả bà, cả ông Hùng và đứa con dứt ruột đẻ ra của bà đều mang tiếng xấu” (Chiều đầy nắng), hay “Bố được thuyên chuyển sang làm bảo vệ, nhanh chóng, cương quyết như thể người ta mang vứt đi cái gậy vô duyên dám luồn vào bánh xe” (Bán nhà). Vậy mà nhiều lúc rất triết luận “Hiện đại mà không coi trọng truyền thống ông cha là cái thứ hiện đại mất gốc, chỉ là phần ngọn của cái cây thôi. Cao đấy, được tắm gội nắng gió đấy, được thể hiện mình giữa trời cao đấy nhưng cái gì nuôi cho ngọn tươi tốt mà vươn cao. Không phải gốc thì là gì” (Quê núi). Có lúc tác giả mạnh dạn luận đàm về cách nhìn nhận, đánh giá con người trong xã hội, vấn đề cao siêu cũng thành giản đơn như một cuộc cờ “Vì bác muốn xem đời người bị xoay vần ra sao. Bác cháu ta cũng đang là những quân cờ trong bàn cờ cuộc đời đấy thôi. Cuộc đời này có nhiều dạng người lắm, người ngay thẳng, chuyên đi thẳng mà vẫn làm được việc như cái anh xe. Rất thân cận, trọn tình nhưng lại không có nhiều quyền lực như hai anh sĩ, chỉ quanh quẩn trong bốn ô vuông thôi. Thiếu nó cũng nhiều tai bay vạ gió. Cái anh tốt là bị coi thường nhất, ít quyền lực, lại phải luôn đứng đầu chịu mọi hòn tên mũi đạn nhưng có lúc chính anh tốt lại làm nên đại cục. Có điều cần cái giỏi của người cầm quân, biết đặt chúng vào những chỗ thích hợp với khả năng của chúng” (Đồng đội).

Là các câu chuyện kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn gọn, súc tích, vì thế tình huống truyện cũng luôn là vấn đề quan trọng bậc nhất của nghệ thuật truyện ngắn. Do vậy xây dựng tình huống truyện độc đáo trở thành một trong những yếu tố góp phần đem lại sự thành công, giúp nhà văn khắc họa rõ nét phẩm chất, tính cách, khả năng ứng xử của nhân vật đồng thời bộc lộ sâu sắc ý đồ tư tưởng của mình. Truyện ngắn của Hoàng Kim Yến chủ yếu là tình huống hành động, mọi chi tiết xoay quanh hành động có tính bước ngoặt của nhân vật. Mười sáu truyện là mười sáu tình huống khác nhau, không có sự lặp lại. Một cô Vui được anh Thắng kiểm lâm hy sinh thân mình cứu thoát khỏi cơn lũ bùn khi đang mang bầu thằng Tý. Người duy nhất biết chuyện là Hùng chồng cô cũng lại sớm qua đời. Lời trăng trối của anh là đưa ảnh Thắng lên bàn thờ cùng để được hưởng chút hương hoa khỏi trở thành ma đói ma khát. Việc làm này khiến mẹ chồng và mọi người trong gia đình nghi ngờ “đàn bà có chồng mà vẫn tơ tưởng tới người yêu cũ”. Thằng Tý cháu đích tôn cũng vì thế “nghiễm nhiên bị loại khỏi dòng tộc” sinh oán hận mẹ và bỏ nhà ra đi. Mọi sự chỉ thật sự sáng tỏ khi ông Tam được cứu sống nhờ “dòng máu nhà họ Triệu đang chảy trong huyết quản thằng Tý” và được biết sự thật qua câu chuyện của anh Cường bạn cùng đơn vị với Hùng kể lại. Kết thúc buồn khi bà Vui hấp hối lúc xuống mồ vẫn chờ đợi đứa con trở về trong một “Chiều đầy nắng”. Có truyện hành động thuộc hiện tại mà tình huống đậm chất liêu trai, gần với chuyện thiếu phụ Nam Xương. Cô Vân (Đợi) có chồng đi xuất khẩu lao động ở Malayxia, đêm đêm hai mẹ con ngóng điện anh gọi về trong nỗi nhớ khắc khoải. Hoàn cảnh mẹ yếu, con thơ khiến cô khát khao một bờ vai đàn ông làm chỗ tựa lúc bão giật, con đau. Hùng là bạn học cùng làng đã đến tận tình giúp đỡ với cả những lời yêu gan ruột. Nhưng chính lòng chung thủy đã thắng cám dỗ nhục thể, Vân đứng vững dù trong cơn mê sảng chót chặt đứt ngón tay út của mình. Tuy vậy vẫn có vài truyện như: “Quê núi”, “Điều không thể mất”, “Tôi sẽ về” tình huống đặt ra và hướng giải quyết đơn giản nên chưa tạo hấp dẫn.

Không ồn ào, lặng lẽ viết và gặt hái thành công, Hoàng Kim Yến dần tự khẳng định mình. Cùng một số cây bút nữ: Nguyễn Ngọc Yến, Dương Thu Phương, Thái Ly, Bùi Kim Cúc, Thúy Hợp, Lương Tuyết Nga… đang góp phần làm phong phú diện mạo văn xuôi Yên Bái.

T.Q

 

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

16-20 of 68<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter