Khắc phục những bất cập trong xét tặng danh hiệu NSND,NSUT

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đang soạn thảo dự thảo Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT). Nghị định nói trên sẽ thay thế Nghị định 89/2014/NĐ-CP và Nghị định 40/2021/NĐ-CP nhằm hoàn thiện, khắc phục những bất cập, mang lại cơ sở pháp lý đầy đủ hơn trong việc xét tặng danh hiệu.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL khẳng định, với quy định mới này, việc xét, phong tặng danh hiệu sẽ theo tiêu chí mang tính bao trùm, hạn chế tối đa bỏ sót đối tượng được xét, phong tặng danh hiệu. Trên thực tế ở một số thành phố lớn, nhiều nghệ sĩ tài năng hoạt động tự do, không thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập hoặc các nhóm nghệ sĩ xã hội hóa có nhiều đóng góp cho lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, ca múa nhạc và nhiều bộ môn nghệ thuật khác, nên đối tượng này cần được bổ sung để xét tặng.

Ngoài ra, quy định về giải Vàng quốc gia cũng được xem xét. Đặc biệt, trong lần sửa đổi nghị định này, đối tượng xét tặng danh hiệu được bổ sung "người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật" bên cạnh nghệ sĩ biểu diễn vẫn được xét tặng lâu nay. Đối với người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật phải có tác phẩm xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng yêu thích, có ít nhất 2 tác phẩm đoạt giải vàng quốc gia. Đối với danh hiệu NSƯT, cá nhân hoạt động nghệ thuật có ít nhất 2 giải vàng quốc gia, hoặc ít nhất 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia, hoặc 3 giải vàng quốc gia nếu không có giải vàng cá nhân đều được xét tặng.

VK

Theo Báo Văn nghệ

 

Các tin khác:

1-5 of 7<  1  2  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter