• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Yên Bái- Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”- Đưa Yên Bái về giữa lòng Hà Nội.
Ngày xuất bản: 31/01/2024 8:52:33 SA

TÂM NGUYỄN

 Trước thềm năm mới 2024, công chúng Hà Nội và du khách muôn phương đã được chứng kiến một sự kiện mang ý nghĩa chính trị, văn hóa đặc biệt; được thưởng lãm những hình ảnh đẹp về Yên Bái- nơi hội tụ những sắc màu văn hóa đặc sắc của miền Tây Bắc. Sự kiện Khai mạc Triển lãm và trao giải Cuộc thi Ảnh nghệ thuật được Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật (VHNT) Yên Bái trang trọng tổ chức tại Phố Sách 19/12- Hà Nội vào chiều ngày 28/12 đã đem đến một không gian nghệ thuật tươi mới, đặc sắc; góp thêm một hoạt động văn hoá vào không khí phấn khởi, rộn ràng đón chào năm mới nơi Thủ đô- trái tim của cả nước.

Với mục tiêu đưa hình ảnh Yên Bái đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế, lần đầu tiên, Yên Bái tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật trong phạm vi toàn quốc với chủ đề “Yên Bái- Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”. Là vùng đất cửa ngõ miền Tây Bắc Tổ quốc, nơi giao thoa của hai khu vực Đông- Tây Bắc, Yên Bái với phong cảnh thiên nhiên đa dạng, môi trường sinh thái trong lành, những danh lam thắng cảnh mê hoặc lòng người và sự cần cù, sáng tạo, yêu lao động của 30 dân tộc anh em cùng chung sống đã khiến nơi đây trở thành vùng đất nhiều tiềm năng, hấp dẫn không chỉ giới nghệ sĩ nhiếp ảnh mà cả bạn bè, du khách trong và ngoài nước tìm đến du ngoạn, thưởng lãm, khám phá và trải nghiệm. Có lẽ bởi điều đó nên khi Cuộc thi Ảnh nghệ thuật vừa được Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phát động vào tháng 4/2023 và trang website “yenbainoihoitusacmautaybac.com” được mở ra đã thu hút rất nhiều nghệ sĩ trên nhiều tỉnh thành của cả nước quan tâm, truy cập tìm hiểu để tham gia. Chỉ sau 6 tháng phát động, trang web của Cuộc thi đã có tới trên 45.000 lượt người truy cập; 153 tác giả ở 35 tỉnh, thành gửi tác phẩm đăng ký dự thi với 1.066 tác phẩm. Trong đó nơi có nhiều tác giả, tác phẩm đăng ký dự thi nhất là Hà Nội với 319 tác phẩm của 44 tác giả; nhiều tác giả từ Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau… cũng không quản xa xôi tìm về Yên Bái sáng tác để dự thi. Điều đặc biệt hơn cả là tất cả các tác phẩm dự thi đều là tác phẩm mới được sáng tác trong 2 năm 2022 và 2023. Nhiều tác phẩm được sáng tác với những góc chụp sáng tạo, mới lạ và độc đáo. Tất cả điều đó đã thể hiện sự thành công và uy tín của Cuộc thi, cũng như cho thấy tình cảm yêu mến của các nghệ sĩ cả nước đặc biệt dành cho Yên Bái. Qua nhiều vòng chấm chọn (lần 1 chấm online; lần 2 chấm trực tiếp tại trụ sở Hội với 04 vòng chấm), Ban Giám khảo do NSNA Vũ Quốc Khánh- Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam làm Trưởng ban cùng với các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín, chuyên môn cao của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và của tỉnh; với cách thức làm việc khoa học, nguyên tắc khách quan, công tâm và chính xác đã lựa chọn ra 100 tác phẩm (gồm 26 bộ ảnh và 74 ảnh đơn) có chất lượng cao của 56 tác giả để trưng bày Triển lãm tại Phố Sách Hà Nội. Trong số 100 tác phẩm đó, Ban Giám khảo cũng đồng thời lựa chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất (gồm 03 bộ ảnh và 08 ảnh đơn) để đề nghị Ban Tổ chức trao giải.

Với mong muốn thông qua các tác phẩm ảnh đẹp được lựa chọn từ Cuộc thi giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước, đặc biệt tới công chúng Thủ đô về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái; đồng thời phản ánh sinh động khát vọng vươn lên và quyết tâm xây dựng một Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh- hài hòa- bản sắc- hạnh phúc” của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái; vượt qua mọi khó khăn, trở ngại về không gian, thời gian và điều kiện vật chất cũng như con người (lực lượng cán bộ cơ quan Thường trực Hội ít, lại đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị trong cùng một thời điểm), giữa những ngày làm việc bận rộn cuối cùng của năm 2023, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh vẫn quyết tâm đưa các tác phẩm về giữa lòng Thủ đô để tổ chức Triển lãm và trao giải Cuộc thi.

Để chuẩn bị chu toàn cho lễ Khai mạc Triển lãm và trao giải Cuộc thi, trước ngày diễn ra buổi lễ, các cán bộ cơ quan Thường trực Hội và đích thân Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội đã phải vận chuyển, thực hiện bài trí, trưng bày ảnh ngay trong đêm. Ngày 28/12, không gian trưng bày và công tác chuẩn bị, hoàn tất các khâu còn lại cho buổi lễ đã thu hút nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài ngang qua Phố Sách cũng phải thích thú tìm đến tận Ban Tổ chức hỏi thăm xem khi nào sự kiện bắt đầu còn kịp trở lại xem để không bỏ lỡ. 100 tác phẩm ảnh được trưng bày trang trọng, ngay ngắn, chạy dọc giữa con phố đã hấp dẫn không ít du khách dừng chân thưởng lãm và checkin. Đây là bộ ảnh đặc sắc, đa dạng, phong phú về nội dung với những góc nhìn mới lạ, độc đáo, có tính thẩm mỹ cao cùng kỹ thuật xử lý hình ảnh điêu luyện của các nhiếp ảnh gia về hình ảnh cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những lễ hội truyền thống, những phong tục tập quán, những sản vật đặc trưng cũng như cảnh lao động, sinh hoạt đời thường của đồng bào các dân tộc ở khắp các vùng miền, địa phương của tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, nhiều tác phẩm khai thác hình ảnh ở nhiều địa bàn trong tỉnh mà từ trước tới nay chưa từng xuất hiện ở các cuộc thi. Có thể kể tới như hình ảnh hội thi đánh quay của phụ nữ dân tộc Tày ở Lục Yên; hình ảnh tổng thể, toàn diện về một đô thị Yên Bái phát triển xanh, sầm uất giữa lòng Tây Bắc; những hình ảnh độc đáo trong lễ Kin khẩu mẩu của người Tày ở Phong Dụ Thượng, lễ tạ của người Dao đỏ huyện Văn Yên, lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ Văn Chấn, lễ hội Pay Tái, lễ hội Cắc Kéng, hay hình ảnh độc lạ về cuộc tranh bóng gay cấn của những cô gái Tày ở Lục Yên…

Tần ngần ngắm nghía rồi cố gắng chụp lại từng bức ảnh được trưng bày trên giá, chị Thu Hồng- một du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cùng những người bạn trong nhóm của mình không thể kìm nén cảm xúc mà trầm trồ thốt lên rằng: “Chúng tôi từng đi rất nhiều nơi, ngắm rất nhiều cảnh đẹp và cũng từng đến Yên Bái, nhưng hôm nay, những bức ảnh này vẫn khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những hình ảnh được chụp ở đây đều rất lạ và rất đẹp. Xem ảnh triển lãm xong lại muốn lên Yên Bái nên chắc chắn sau chuyến đi này, chúng tôi sẽ sớm có kế hoạch trở lại nơi đây để được tận mắt ngắm nhìn và trực tiếp trải nghiệm những điều đã thấy hôm nay”.

15h30’ sự kiện chính thức bắt đầu. Những tiết mục văn nghệ chào mừng đặc sắc do các nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Vũ đoàn Sol biểu diễn đã đưa đại biểu, khách mời, các tác giả đoạt giải, các nghệ sĩ nhiếp ảnh yêu mến Yên Bái cũng như du khách tập trung về trước khán đài sân khấu. Về dự, chung vui với Yên Bái cũng như với các tác giả đoạt giải và tác giả có tác phẩm được chọn trưng bày Triển lãm có PGS.TS.Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; NSNA Trần Thị Thu Đông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam; Nhà lý luận phê bình Mỹ thuật Mai Thị Ngọc Oanh- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam; ông Trần Ngọc Khởi- Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng tác VHNT, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch; NSNA Vũ Quốc Khánh- Nguyên Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Trưởng Ban Giám khảo; Họa sĩ Nguyễn Xuân Thủy- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội; ông Vũ Ngọc long- Giám đốc Trung tâm Triển lãm 16 Ngô quyền Hà Nội; Bà Lê Thị Thanh Bình- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái; đại diện lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp, Trung tâm Văn hoá thông tin và thể thao Quận Hoàn Kiếm, Ban điều hành Phố Sách cùng rất nhiều các nhà chuyên môn, các NSNA, họa sĩ lão thành, các nhà lý luận phê bình Nhiếp ảnh của Thủ đô Hà Nội và phóng viên, nhà báo của nhiều cơ quan báo chí Trung ương về dự và đưa tin sự kiện.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, NSNA Trần Thị Thu Đông- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên Yên Bái tổ chức một cuộc thi với quy mô, phạm vi rộng khắp cả nước; thành công và đặc biệt đưa Lễ trao giải cũng như các tác phẩm về tổ chức Triển lãm tại Hà Nội trong một thời điểm đặc biệt- đón chào năm mới 2024. Với vai trò là đơn vị bảo trợ chuyên môn cho Cuộc thi, Hội NSNA Việt Nam đã giúp Ban Tổ chức xây dựng trang website riêng cho Cuộc thi; giới thiệu thành viên tham gia Ban Giám khảo; giúp quảng bá, vận động hội viên trong cả nước tích cực tham gia sáng tác về Yên Bái và tham gia Cuộc thi. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông khẳng định, Cuộc thi đạt được thành công như hôm nay là nhờ sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái dành cho VHNT nói chung, chuyên ngành Nhiếp ảnh nói riêng; sự phát triển mạnh mẽ và những thành tựu nổi bật của văn nghệ sĩ Yên Bái trong những năm gần đây và đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trong việc tham mưu, triển khai để tổ chức thành công Cuộc thi. Với mảng đề tài khá rộng, Cuộc thi lần này là sân chơi thú vị cho giới NSNA cả nước; đồng thời, đây là một trong những hình thức động viên, khuyến khích, tôn vinh các tác giả có tác phẩm sáng tạo, độc đáo, có góc nhìn mới lạ về mảnh đất, cuộc sống, con người, văn hóa, điểm đến du lịch của tỉnh, tạo sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước trải nghiệm, khám phá.

Phát biểu khai mạc và đánh giá chất lượng Cuộc thi, Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi trân trọng gửi lời cảm ơn tới Hội NSNA Việt Nam đã đồng hành, phối hợp và tạo điều kiện cùng Ban Tổ chức triển khai tốt Cuộc thi; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm; Hội Nhiếp ảnh thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm- Hà Nội; Lãnh đạo phố Sách 19/12 Thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Yên Bái… đã quan tâm, tạo điều kiện để Triển lãm và Lễ trao giải được tổ chức thành công. Trân trọng tình cảm, sự quan tâm, cổ vũ đặc biệt của các tổ chức, đơn vị, cá nhân, các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực và cả nước, nhiều năm qua đã dành cho Yên Bái, Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi hy vọng rằng trong thời gian 7 ngày (từ 28/12/2023 đến hết ngày 03/01/2024), Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Yên Bái- Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc” sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng Thủ đô, du khách và các nghệ sĩ nhiếp ảnh, từ đó tạo sức lan tỏa và có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống xã hội, góp thêm một hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa trong chuỗi hoạt động văn hóa đa sắc màu tại Hà Nội, thiết thực chào mừng 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; mừng Xuân Giáp Thìn 2024; đồng thời mong muốn thời gian tiếp theo, các nghệ sĩ nhiếp ảnh sẽ tiếp tục có những sáng tác mới quảng bá cho hình ảnh thiên nhiên, con người Yên Bái cùng các thành tựu phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của Yên Bái, giúp Yên Bái sớm đạt mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Ngay sau lời tuyên bố khai mạc và nghi lễ cắt băng khai mạc Triển lãm của các đại biểu, Ban Tổ chức đã tiến hành trao giải cho 11 tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải của Cuộc thi. Trong đó, giải Nhất được trao cho tác giả Trần Trung Hiếu (Yên Bái) với tác phẩm bộ ảnh “Sắc thu trên đỉnh Tà Chì Nhù”; giải Nhì được trao cho tác giả Nguyễn Tuấn Vũ (Yên Bái) với tác phẩm ảnh đơn “Đêm hội Mường Lò” và tác giả Vũ Lâm (Hải Phòng) với tác phẩm ảnh đơn “Nét vẽ vùng cao”. Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng đã trao 03 giải Ba, và 05 giải Khuyến khích cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải. Cuộc thi do Hội NSNA Việt Nam bảo trợ, do đó các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất, Nhì, Ba được cấp Bằng Chứng nhận của Hội NSNA Việt Nam và được tính điểm khi xét kết nạp hội viên theo Quy chế của Hội.

 

                                                                                                T.N

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter