• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hành chính công- Tạo dựng niềm tin từ sự hài lòng của cư dân thành phố
Ngày xuất bản: 29/05/2019 1:19:11 CH

Ghi chép của Nguyễn Tâm

Lâu nay, những kết quả nổi bật từ sự nỗ lực trong công cuộc cải cách hành chính mà trong đó bao gồm cải cách thủ tục hành chính của tỉnh, của thành phố đã trở thành đề tài nóng trong dư luận và báo giới. Lại thêm tới dạo gần đây, nghe được nhiều lời xôn xao của bà con xóm phố, rằng bây giờ đi làm thủ tục, giấy tờ nhàn lắm, vừa nhanh, vừa thuận tiện, cán bộ thì niềm nở, nhiệt tình, có trách nhiệm…, rồi vừa hôm qua, chị hàng xóm đi khai sinh cho cháu về kể với vẻ mặt tươi rói: “Cứ tưởng rườm rà, phức tạp như ngày xưa, ai dè nhanh thế, chỉ cần khai thông tin cho người ta nhập vào máy tính, khúc mắc đâu đã có các cô cán bộ hướng dẫn tận tình, cặn kẽ, loáng một cái là xong, lại còn một công đôi việc, khai sinh cho cháu xong đăng ký luôn bảo hiểm y tế cho nó nữa chứ, đúng là phục vụ hành chính công có khác…”… khiến tôi vô cùng tò mò. Vẫn biết, từ tháng 6 năm 2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đã đạt được kết quả đáng mừng. Thêm vào đó, từ ngày mùng 1 tháng 4 năm nay, đồng loạt 9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường trong tỉnh cũng đã ra mắt bộ phận phục vụ hành chính công kết nối liên thông 3 cấp. Có thể nói, hoạt động này được coi là bước đột phá lớn trong công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Thế nhưng, hệ thống phục vụ hành chính công cấp huyện, thị, xã, phường mới chỉ đi vào hoạt động được chưa đầy một tháng mà phản hồi từ nhân dân đã tích cực đến vậy. Trăm nghe sẽ chẳng bằng một thấy, nghĩ vậy, tôi quyết định đi thực tế một chuyến.

2 giờ chiều tôi có mặt tại Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái. Ấn tượng đầu tiên tôi cảm nhận được là một quang cảnh làm việc mới mẻ, hiện đại và rất chuyên nghiệp. Bố trí tại tầng 1 khuôn viên trụ sở cơ quan chính quyền thành phố (trước đây là trụ sở làm việc của Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất, Phòng Tư Pháp thành phố), Bộ phận phục vụ hành chính công được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại và sắp xếp khoa học. Ngoài hệ thống máy tính, trang thiết bị bảo mật, lưu trữ thông tin, vận hành phần mềm, hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của các cá nhân, tổ chức đến giao dịch đối với cán bộ thực hiện thủ tục hành chính; hệ thống camera giám sát… tôi còn thấy có cả ki ốt tra cứu thông tin, trong đó niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính theo quy định; màn hình hiển thị thông tin về tình hình giải quyết hồ sơ đúng hạn, quá hạn rồi thông tin về số thứ tự, hồ sơ đang giải quyết tại từng quầy. Không chỉ có điều kiện trang thiết bị làm việc mà con người ở đây cũng vậy. Vừa bước vào cửa, một nữ cán bộ trẻ trung, xinh xắn trong bộ áo váy đồng phục bước ra tươi tắn chào hỏi. Thái độ nhã nhặn, lịch sự của nữ nhân viên cùng biểu tượng “Chung tay cải cách hành chính”- biểu tượng thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng của nhân dân, sự cam kết chính trị và quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước, của Chính phủ qua hình tượng một ngôi sao vàng năm cánh được tạo nên bởi sự sắp đặt năm bàn tay kết nối với nhau bên trong một vòng tròn màu đỏ công quyền khép kín, đặt trên nền màu xanh đặc trưng cho công vụ, trên ngực áo của các cán bộ trẻ đang mải miết làm việc trong từng ô cửa kính mang đến cho tôi một cảm giác an tâm và tin tưởng. Đưa mắt dạo quanh một lượt 17 cửa tiếp nhận và trả kết quả của Bộ phận, tôi nhận thấy lượng khách hôm nay khá đông, nhất là ở khu vực trả kết quả và Văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất. Ấy vậy mà chị Trần Thị Phương- Phó Chánh Văn phòng Cấp ủy và chính quyền, Trưởng Bộ phận hành chính công thành phố còn bảo, hôm nay lượng khách thế này là thưa hơn mọi hôm, từ sáng đến giờ mới có hơn 80 lượt chứ mọi hôm phải trên 100, có hôm đến 200 người đến giao dịch. Chị Phương cho tôi biết, theo quyết định phê duyệt của tỉnh thì tổng số thủ tục hành chính được đưa ra bộ phận hành chính công là 369 thủ tục. Tính đến hết ngày 18/4, tức là sau 18 ngày đi vào vận hành, bộ phận hành chính công các cấp đã tiếp nhận là 1574 hồ sơ, trong đó thành phố đã giao dịch 1.505 cá nhân và tổ chức, tiếp nhận 756 hồ sơ; các xã, phường tiếp nhận 818 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 100%. Cán bộ được bố trí phục vụ tại các vị trí của bộ phận tất cả đều khá vững về chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, được qua thời gian tập huấn nghiệp vụ và rất nhiệt tình, tận tâm với công việc. Hầu hết họ đều là cán bộ kiêm nhiệm, mặc dù được giao phụ trách tại bộ phận nhưng họ vẫn đảm trách công việc chuyên môn tại cơ quan nên cứ tranh thủ lúc vắng khách là lại đem việc cơ quan ra làm. Đến thời điểm hiện tại, 100% cá nhân, tổ chức tham gia đánh giá đều đánh giá hài lòng và rất hài lòng về tinh thần, thái độ, trách nhiệm giải quyết công việc của cán bộ công chức tại bộ phận. Chẳng trách mà khi quan sát những người khách đang ngồi chờ ở các dãy ghế, tuyệt nhiên tôi không cảm thấy một chút khó chịu nào ở họ cả. Theo chân anh Lại Văn Tâm ở phường Minh Tân vừa từ quầy trả kết quả đi ra với vẻ hài lòng, mãn nguyện, tôi tò mò hỏi thăm thì anh phấn khởi chìa tấm bìa hồng chứng nhận quyền sử dụng đất ra khoe và bảo: “Để làm được cái này mất mấy tháng trời đy cô ạ. Tôi gửi hồ sơ làm từ cuối năm ngoái, khi ấy chưa có bộ phận hành chính công. Vì không biết nên tôi phải chạy hết chỗ nọ đến chỗ kia để hỏi thăm, xin xác nhận, đi đi, về về không biết bao nhiêu bận mới hoàn thiện được hồ sơ. Không biết chính xác ngày nào có kết quả, sốt ruột nên vài hôm tôi lại ra thành phố hỏi thăm một lần. Hôm qua nhận được tin nhắn điện thoại báo ra bộ phận phục vụ hành chính công để lấy mà tôi còn nửa tin nửa ngờ. Ra đây nhìn cách làm việc mới này lại thấy tiếc, tất tật ở đây cả, chả phải tìm đâu xa, giá để bây giờ hẵng làm có phải thuận tiện, nhanh gọn hơn bao nhiêu không…”.

Cán bộ Bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân

Dù thời gian đi vào vận hành chưa lâu, song kết quả đạt được đã phần nào cho thấy đây là một bước tiến mới trong công cuộc cải cách hành chính của thành phố. Phải khẳng định rằng, bước tiến này có được là bởi nó được hình thành trên một nền tảng khá vững chắc. Trong những năm qua, thành phố Yên Bái luôn xác định cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch cho hoạt động của tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Yên Bái đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp để thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Nhất là trong việc triển khai mô hình một cửa, một cửa liên thông. Bởi có ý định tìm hiểu thêm thông tin về hoạt động của bộ phận hành chính công nên trước đó tôi đã tìm đến lãnh đạo thành phố và được ông Hoàng Quốc Cường- Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, từ năm 2004, Ủy ban nhân dân thành phố đã sớm triển khai mô hình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến năm 2017, thành phố triển khai việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại toàn bộ 17 xã, phường. Có thể khẳng định, cơ chế một cửa triển khai thực hiện trong thời gian qua ở thành phố đã có tác dụng lớn trong việc chấn chỉnh; giảm phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, góp phần đẩy nhanh chương trình cải cách hành chính của thành phố, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật, được cá nhân và tổ chức đồng tình ủng hộ. Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của thành phố được đánh giá xếp hạng thứ 2 trong các huyện, thị của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, qua thực tế cho thấy hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố và cấp xã, phường vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, chưa thực sự hiệu quả; tính liên thông trong xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân còn hạn chế; thực hiện liên thông đối với cấp tỉnh, cấp xã còn gặp khó khăn; sự liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố với các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn chưa thông suốt; việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực còn bất cập; phần lớn thủ tục hành chính theo quy định chưa đưa vào thực hiện cơ chế một cửa, vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ ở các phòng chuyên môn của UBND thành phố; việc kiểm tra, giám sát hoạt động tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chưa thường xuyên, chưa cập nhật số liệu trích xuất báo cáo kịp thời; một số công chức, viên chức còn hạn chế về năng lực, có biểu hiện thiếu tích cực, hướng dẫn chưa đầy đủ, chưa đúng quy trình dẫn đến việc nhân dân phải đi lại nhiều lần; cơ sở vật chất còn sơ sài, trang thiết bị lạc hậu, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính hiện nay... Chính bởi những hạn chế đó mà thành phố đã quyết tâm bằng mọi giá đưa hệ thống phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường vào hoạt động từ ngày 1/4. Ông Cường cũng cho tôi biết, để bộ phận phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận các cấp. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp cho cán bộ, công chức tại bộ phận, lấy phương châm “Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn” và “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính” để hoạt động. Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, cắt giảm, điều chỉnh hoặc đề xuất cắt giảm, điều chỉnh các khâu, các bước không cần thiết để thực sự phục vụ cá nhân và tổ chức đến giao dịch một cách kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Biết tôi muốn đi thăm quan thêm một vài bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã, phường, chị Phương- Trưởng bộ phận cử anh Khánh là cán bộ xử lý kỹ thuật, công nghệ đưa tôi đi. 3 giờ chiều, chúng tôi xuống đến trụ sở UBND phường Minh Tân. Trong lúc chờ Chủ tịch phường Nguyễn Trung Đức đi họp, lại tranh thủ không có khách đến giao dịch, tôi ngồi chuyện trò với 2 cô nhân viên trẻ đang miệt mài xử lý hồ sơ trong quầy. Chia sẻ về công việc “hành chính công” vừa mới, vừa cũ này, bạn Thúy- cán bộ tư pháp tâm sự, rằng em gặp phải khá nhiều áp lực. Về cơ bản thì phục vụ hành chính công cũng vẫn thực hiện trên nền tảng của bộ phận một cửa và một cửa liên thông trước đây với 29 thủ tục hành chính trong phạm vi xử lý của cấp xã phường. Với sự đầu tư đồng bộ cả về vật chất, điều kiện làm việc cũng như nâng cao về mặt công nghệ thì việc thực hiện thủ tục hành chính sẽ ngày càng đi vào chuyên nghiệp và hiệu quả hơn. Thế nhưng nếu như trước kia, việc xử lý hồ sơ chỉ được thực hiện thủ công là vào sổ và nhập vào phần mềm quản lý hồ sơ thì nay phải thực hiện đồng thời thêm nhiều thao tác như scan hồ sơ vào máy, nhập d liệu vào hệ thống quản lý ngành, hệ thống quản lý liên thông nên cần nhiều thời gian hơn mà thời gian trả hồ sơ cho khách thì không thể chậm trễ được. Thêm nữa là hồ sơ đã được giải quyết xong không chỉ trình lên cho Chủ tịch ký duyệt như trước mà Chủ tịch trước khi ký còn phải duyệt tại tài khoản trên hệ thống. Có thao tác này rồi mới có thể trả hồ sơ cho khách. Có những khi cao điểm, lãnh đạo phường đi họp vắng hay xuống cơ sở hết mà hồ sơ khách đưa đến là những thứ cần xử lý gấp như giấy chứng tử thì anh em lại phải cắt cử người tìm đến tận nơi cho lãnh đạo ký duyệt, xong phải đăng nhập tài khoản duyệt trên máy để kịp trả cho khách... Nghe chúng tôi trò chuyện, bà Nhung- một người dân trong phường đến xin chứng thực nói thêm như thể vừa đồng tình, vừa muốn thể hiện sự cảm thông với Thúy: “Các cô thì vất vả thêm chứ chúng tôi là người được hưởng lợi từ cái anh hành chính công này nên thấy phấn khởi lắm. Giờ đến phường hay lên thành phố làm giấy tờ, hồ sơ thấy máy móc hiện đại, thông tin niêm yết đầy đủ, thuận tiện, cán bộ nhiệt tình giúp mình hiểu biết thêm nhiều thông tin cần thiết, không còn mơ mơ hồ hồ như ngày xưa. Chỉ riêng cái việc chứng thực này thôi, hồ sơ gốc được các cô ấy chụp ngay vào máy, chính xác, minh bạch, rõ ràng chẳng lẫn vào đâu được...”

Theo kế hoạch thì sau Minh Tân, anh Khánh còn đưa tôi qua thăm phường Nguyễn Thái Học. Song thấy cũng đã muộn nên tôi tự đi để anh quay về cơ quan tiếp tục công việc. Về đến phường Nguyễn Thái Học, biết chị Phương có đặt lịch hẹn cho tôi với chị Tạ Ngọc Hoa- Chủ tịch UBND phường, người trực tiếp phụ trách bộ phận phục vụ hàng chính công nhưng nghĩ thời điểm này chắc các chị chưa tổng hợp kết quả hoạt động của bộ phận, hệ thống các thủ tục xử lý ở phường cũng giống như Minh Tân nên tôi quyết định không phiền đến các chị nữa mà tự mình thăm ngắm. Đã cuối giờ làm việc buổi chiều mà bộ phận vẫn còn nhiều người đến giao dịch. Cán bộ trong quầy người nào việc nấy, miệng nói tay làm, dù không giấu nổi vẻ mệt mỏi trên từng gương mặt nhưng họ không hề cáu gắt mà vẫn giữ thái độ hòa nhã, nhẹ nhàng và nhẫn nại trả lời từng câu chất vấn, thắc mắc của khách. Lặng lẽ rút lui khỏi văn phòng phục vụ hành chính công phường Nguyễn Thái Học, tôi ra về mà trong lòng thấy nhẹ nhàng, khoan khoái. Quả thực, đã rất lâu tôi không có dịp tiếp xúc với cán bộ hành chính, nhưng hôm nay, những điều mắt thấy đã cho tôi một cách nhìn, một cảm nhận hoàn toàn khác về họ và về nền hành chính hiện nay. Tôi nhớ khi trao đổi với chị Trần Thị Phương- Trưởng bộ phận phục vụ hành chính công thành phố, chị có nói, hiện tại bộ phận mới triển khai 50% các thủ tục hành chính và sắp tới sẽ tiếp tục đề xuất, hoàn thiện để phấn đấu đưa 100% các thủ tục về phục vụ tại trung tâm. Ngoài ra, để thuận tiện cho người dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp, hiện nay tỉnh và thành phố đã triển khai dịch vụ hành chính công trực tuyến và bưu chính công ích. Thay vì xếp hàng, chờ đợi khi đến trực tiếp các cơ quan hành chính nhà nước, giờ đây người dân chỉ cần tới các bưu điện, bưu cục gần nhà hay tại nơi có máy tính và mạng internet là đã có thể giải quyết được nhiều thủ tục hành chính thiết yếu một cách nhanh chóng và thuận tiện... Điều đó không chỉ khẳng định và hứa hẹn về một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, vì nhân dân phục vụ mà còn thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong việc hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố văn minh, một đô thị phát triển bền vững. Nền hành chính vì nhân dân phục vụ ấy chắc chắn sẽ khiến cho niềm tin của dân với Đảng ngày càng thêm bền chặt và niềm tin đó sẽ trở thành động lực, thành sức mạnh để thành phố Yên Bái tự tin chào đón ngày Đảng bộ tròn bảy mươi tư năm thành lập trong tháng năm này

 

                                                                                               N.T

 

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter