• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông xe cầu Bách Lẫm- Ngày hội trên quê hương Yên Bái
Ngày xuất bản: 18/07/2018 2:55:09 SA

Hòa chung với niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng ngày Đảng bộ tỉnh tròn 73 năm tuổi (30/6/1945- 30/6/2018), hướng về ngày quê hương Yên Bái tròn 60 năm được Bác Hồ về thăm (25/9/1958- 25/9/2018), sáng ngày 30/6, Lễ thông xe cầu Bách Lẫm đã điễn ra tưng bừng, trọng thể trong niềm hân hoan, phấn khởi của nhân dân đôi bờ sông Hồng.

Là cây cầu thứ sáu bắc qua sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn tỉnh Yên Bái, cầu Bách Lẫm có điểm đầu gắn với ngã tư Cao Lanh, đầu đại lộ Nguyễn Thái Học thuộc phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái (km278+500m Quốc lộ 37); điểm cuối (km0l+898,5lm) giao cắt với quốc lộ 32C tại lý trình km92+987,24m khu vực UBND xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái do sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn- Hầm- Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông Yên Bái chịu trách nhiệm thiết kế và Liên danh Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính- Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc chịu trách nhiệm thi công. Với tổng vốn đầu tư hơn 512 tỷ đồng, phần cầu công trình được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại theo Tiêu chuẩn ngành 22 TCN 272- 2005, sử dụng dầm cát hỗn hợp Extradosed bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu Bách Lẫm có chiều dài 426m, gồm 7 nhịp; quy mô bề rộng nhịp dẫn toàn cầu 16m, bề rộng nhịp chính toàn cầu 18m. Cầu có hai trụ tháp tại hai trụ T3 và T4, cao 20m tính từ mặt cầu và một mặt phẳng dây văng, chiều cao của cầu so với mặt nước được thiết kế đảm bảo thông thuyền cấp III, thiết kế với cấp động đất cấp VII; hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi; tĩnh không vượt đường sắt Hà Nội- Lào Cai là 6,55m. Phần đường công trình được thiết kế quy mô đường đô thị cấp khu vực, với tổng chiều dài tuyến 1.463,01m (trong đó chiều dài đường phía phường Yên Ninh 532,77m; chiều dài đường phía xã Giới Phiên 930,24m); bề rộng nền đường 25m; độ dốc dọc thiết kế lớn nhất là 4%; bán kính đường cong nàm nhỏ nhất là 125m; kết cấu áo đường mềm, thiết kế đảm bảo 133 MPa…

Các đồng chí lãnh đạo cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Bách Lẫm

Theo báo cáo kết quả thực hiện xây dựng công trình của Sở Giao thông vận tải, công trình cầu Bách Lẫm đã được hoàn thành thi công trong điều kiện địa chất phức tạp và sự khắc nghiệt của thời tiết. Thời gian thi công công trình trong 730 ngày thì có tới 180 ngày mưa bão, nước sông Hồng lên nhanh, rút cũng nhanh, nhất là khi phải trải qua 2 cơn lũ lớn, trong đó có cơn lũ lịch sử cuối năm 2016 đã làm trôi cầu tạm, ống vách, cọc cừ, dây điện… thiệt hại phần tài sản không nhỏ của nhà thầu. Khó khăn là vậy, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong suốt thời gian thi công công trình; sự phấn đấu không ngừng nghỉ, chạy đua với thời gian của công nhân, cán bộ, lãnh đạo ngành GTVT, nhà thầu thi công và đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ, đóng góp tích cực của người dân trong khu vực dự án, sẵn sàng di chuyển nhà cửa, ruộng vườn đã gắn bó bao đời để đảm bảo mặt bằng cho thi công; với hơn 10ha đất thu hồi từ 208 gia đình và 6 tổ chức, di chuyển 51 ngôi mộ và 01 ngôi miếu; 20.430m3 bê tông, 2.950 tấn cốt thép các loại…, công trình cầu Bách Lẫm đã hoàn thành đúng tiến độ và kịp thời góp phần vào không khí vui tươi, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân nhân Yên Bái trong ngày hội mừng 73 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Cầu Bách Lẫm là cây cầu đầu tiên của tỉnh có vốn đầu tư lớn, thiết kế hiện đại, là một biểu tượng đẹp về kiến trúc xây dựng, bước đầu đã làm thay đổi diện mạo thành phố Yên Bái. Cây cầu là nhịp nối đôi bờ, nối liền khu đô thị của một thành phố có hơn trăm năm lịch sử với một khu đô thị mới tươi đẹp sẽ hình thành trong tương lai không xa… đáp ứng nguyện vọng của cán bộ và nhân dân các dân tộc thành phố cũng như trong tỉnh. Bởi thế mà trong ngày hội thông xe hôm ấy, nét rạng ngời, tươi vui, phấn khởi không chỉ hiện hữu trên gương mặt của các vị lãnh đạo mà còn lấp lánh trên từng gương mặt của người dân đôi bên tả ngạn, hữu ngạn sông Hồng.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành Trung ương; ghi nhận và biểu dương chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu đã tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, tổ chức quản lý dự án, thiết kế, giám sát, thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn; biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể của thành phố Yên Bái trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công; cảm ơn sự ủng hộ, đồng thuận và đóng góp to lớn của người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án, đã chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, cùng chung sức xây dựng nên cây cầu to đẹp, hiện đại và vô cùng ý nghĩa đối với sự phát triển của thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên nói riêng và quê hương Yên Bái nói chung. Trong niềm vui chung của Đảng bộ và nhân dân Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là công trình đường bộ vượt sông Hồng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; cùng với các công trình đường Âu Cơ, cầu Tuần Quán, đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ đảm bảo sự kết nối liên thông, đồng bộ hạ tầng giao thông giữa thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai; tạo điều kiện để mở rộng không gian phát triển đô thị thành phố Yên Bái; đảm bảo thông thương, kết nối hai bên tả ngạn- hữu ngạn sông Hồng; là động lực để thu hút đầu tư, xây dựng các khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khu hành chính thành phố Yên Bái và khu công nghiệp tại các xã hữu ngạn sông Hồng. Qua đó góp phần tạo diện mạo mới, nâng cao năng lực cạnh tranh để thành phố Yên Bái xứng tầm là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế- xã hội của tỉnh và sớm trở thành đô thị loại II.

Có mặt trong ngày hội của quê hương, cụ Đào Văn Nhân, 93 tuổi, cư trú tại thôn 1 xã Giới Phiên rưng rưng nước mắt khi lời tuyên bố chính thức thông xe cầu Bách Lẫm của chủ tịch UBND tỉnh vừa cất lên. Không giấu nổi cảm xúc nghẹn ngào, vui sướng của mình, cụ Ngân chia sẻ: “Sung sướng quá! Ngày khởi công, mới chỉ được nhìn bản vẽ mô phỏng hình ảnh cây cầu tôi đã thấy hạnh phúc, mãn nguyện lắm. Nghĩ mình không đủ sức chờ đợi để được chứng kiến thời khắc ý nghĩa này nên trong thời gian thi công, tròn 2 năm 1 tháng 12 ngày, tôi đã nhờ con trai đưa ra thăm cầu tới 4 lần. Giờ may mắn được tận mắt thấy cây cầu hoàn thành, cảm giác hạnh phúc, sung sướng còn nhân lên gấp bội. Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước, cảm ơn các vị lãnh đạo tỉnh đã xây cho bà con cây cầu to và đẹp như thế này. Từ nay, bà con Giới Phiên đã được ở rất gần trung tâm thành phố. Con cháu chúng tôi ở Giới Phiên sẽ có cơ hội phát triển hơn, mạnh giàu hơn…”

Trong tâm trạng phấn chấn, hồ hởi khi được chứng kiến sự kiện trọng đại của tỉnh, bà Nguyễn Thị Bình ở phường Hồng Hà cho biết: “Chúng tôi háo hức chờ đợi ngày này từ khi cầu khởi công xây dựng đến giờ. Hôm nay, phường chỉ huy động mỗi tổ chức Hội được 20 người đi dự Lễ nhưng vì phấn khởi quá nên phố chúng tôi đi đến 35 người có dư ấy. Đúng là chỉ có “ý Đảng lòng dân” mới có thể làm nên những điều kỳ diệu như vậy. Mong rằng tỉnh mình, thành phố mình phát triển ngày càng lớn mạnh để xây dựng được nhiều công trình to đẹp như thế này cho quê hương…”.

Ngay sau khi chứng kiến các vị lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu cắt băng khánh thành cầu- đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển quê hương Yên Bái, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã cùng với các lãnh đạo, cán bộ các cấp, các ngành trong tỉnh và hàng nghìn người dân có mặt tại lễ thông xe đi bộ lên cầu, vừa để thăm quan công trình, vừa để được cùng nhau cảm nhận, chia sẻ cảm xúc khi được đặt những bước chân đầu tiên lên cây cầu mới to đẹp, hiện đại nhất của tỉnh tại thời điểm này.

Sự kiện thông xe cầu Bách Lẫm đã thực sự trở thành ngày hội lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và của thành ph Yên Bái nói riêng; là dấu mốc quan trọng góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước trên chặng đường phát triển trong năm 2018 và những năm tiểp theo, sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du, miền núi phía Bc và là nền tảng để tỉnh trở thành trung tâm kinh tế vùng Tây Bắc. Từ đây, Giới Phiên sẽ trở thành đô thị hạt nhân của nửa thành phố mới bên sông và là trung tâm kết nối hệ thống vệ tinh kinh tế Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú, Đầm Hậu- Minh Quân, Vân Hội- Trấn Yên... đưa thành phố trở thành một vùng đô thị sinh thái giàu bản sắc và tiềm năng. Khu đô thị hạt nhân ấy lại được kết nối với trung tâm thành phố bởi cây cầu dây văng Bách Lẫm, hứa hẹn đây sẽ là nơi đông vui, náo nhiệt mỗi khi thành phố lên đèn, bởi ngã ba Cao Lanh ngày nào giờ đây đã trở thành ngã năm Cao Lanh- nút giao thông lớn, nhộn nhịp nhất của thành phố trẻ.

                                                                                                                P.V

                                                                                    

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter