Thấy gì từ “vùng xanh” Yên Bái?

Minh Ngọc

Đến nay, Yên Bái vẫn là một trong số ít các tỉnh nằm trong “vùng xanh” trên bản đồ Covid của cả nước. Trong khi rất nhiều tỉnh thành đang phải gồng mình chống dịch, giãn cách xã hội liên tục kéo dài, dư âm của việc đi chợ hộ và những cuộc di cư đầy “bẽ bàng” chưa thôi ám ảnh thì việc người dân Yên Bái ngày ngày vẫn được đi làm, trẻ em vẫn được đến trường, mọi sinh hoạt vẫn được đảm bảo đầy đủ đã trở thành điều mơ ước của không biết bao nhiêu người dân trong nước và thế giới. Nhân dịp năm học mới (2021- 2022), Yên Bái còn vinh dự là địa phương duy nhất trong cả nước được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên dự khai giảng tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh và làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của những người con Yên Bái.

Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh là cơ sở để tỉnh Yên Bái chủ động, linh hoạt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa tập trung phát triển kinh tế- xã hội”. Ta nhận thấy những điều thật đáng quý từ quyết tâm giữ vững “vùng xanh” Yên Bái. 

Chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo phòng chống dịch

Xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc các đồng chí lãnh đạo thâu đêm túc trực khi có ca nghi nhiễm, lăn lộn với cơ sở, vừa kiểm tra tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương vừa chỉ đạo công tác phòng chống dịch trở thành hình ảnh quen thuộc trong rất nhiều ngày qua. Bởi việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất. Đặc biệt trong tình hình mới, Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu sẵn sàng chuyển trạng thái phòng, chống dịch Covid-19 "từ phòng ngự sang tấn công chủ động".

Đoàn Y, bác sĩ tỉnh Yên Bái lên đường giúp đỡ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chống dịch Covid-19

 

Với phương châm "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, hiệu quả", Yên Bái đã kịp thời đẩy mạnh và đa dạng hóa công tác truyền thông, phù hợp với từng đối tượng và đặc điểm vùng, miền; Rà soát, quản lý, giám sát chặt chẽ người đến (về) địa phương từ các tỉnh đang có dịch; Xây dựng và triển khai phần mềm riêng để quản lý, theo dõi người từ địa phương khác về tỉnh song song với việc triển khai kịp thời các ứng dụng, phần mềm do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp; Thành lập và duy trì hiệu quả các chốt kiểm dịch đồng thời duy trì các chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào địa bàn tỉnh; Duy trì xét nghiệm tầm soát thường xuyên những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao; Đẩy nhanh tiến độ tiêm vacxin và trở thành 1 trong 10 tỉnh, thành phố có tốc độ tiêm chủng theo lượng vắc xin được phân bổ nhanh nhất cả nước.... Tất cả đã mang lại sự bình an cho người dân Yên Bái giữa những ngày bản đồ dịch tễ phừng phừng sắc đỏ.

Quyết tâm bảo vệ thành quả “vùng xanh”

Dù đang ở “vùng xanh” song Yên Bái vẫn tiếp tục siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ngay ngày đầu tiên của tháng 9, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đã được thành lập với nguyên tắc, quy chế làm việc rõ ràng. Tỉnh đã kết hợp linh hoạt, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo và phân cấp thực hiện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương; thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; công bố đầu mối ứng trực tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo tỉnh ban hành hàng ngày các thông cáo báo chí, báo cáo nhanh, liên tục có các thông báo khẩn rà soát các trường hợp có liên quan bệnh nhân Covid-19 theo thông báo khẩn của các tỉnh... Nhờ thế, tính đến thời điểm này, Yên Bái chưa ghi nhận ca F0 nào khởi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng. Điều đó đã củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm cho người dân trước đại dịch.

Đậm tính nhân văn

Yên Bái đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để quyết bảo vệ thành quả “vùng xanh” trong nhiều ngày qua. Và đương nhiên trong các bài toán đặt ra, tính mạng, lợi ích của người dân luôn được đặt lên trên, tinh thần “vị dân” rõ nét hơn bao giờ hết. Trong đó có 3 điểm nổi bật ta có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là tỉnh đã hỗ trợ nguồn kinh phí đảm bảo giảm Chi phí Test Covid-19 ở mức thấp nhất; cách ly miễn phí cho đối tượng người dân Yên Bái từ các vùng dịch trở về địa phương; Có kịch bản chi tiết hỗ trợ các địa phương đẩy lùi dịch Covid-19 đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, có phương án cụ thể đón người từ vùng dịch trở về và quan trọng hơn cả là câu chuyện đồng lòng, ủng hộ từ phía người dân.

Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid, và dù là một tỉnh nghèo nhưng vẫn dành nguồn kinh phí để hỗ trợ giảm chi phí Test cho người dân và người điều khiển phương tiện vận tải lưu thông nội tỉnh, liên tỉnh (xe luồng xanh) đáp ứng các nhu cầu thiết yếu trong tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt Yên Bái luôn tạo điều kiện và hỗ trợ hết mức đối với người dân Yên Bái thuộc đối tượng người lao động, người nghèo không trụ nổi ở thành phố từ các vùng dịch trở về địa phương. Điều đó thể hiện rõ mục tiêu hướng đến quyền lợi của người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi, đảm bảo cuộc sống ổn định, an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh, từ đó sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Bên cạnh việc bảo vệ tốt thành quả “vùng xanh” tại địa phương, từ khi dịch bùng phát mạnh mẽ tại các tỉnh phía Nam, Yên Bái đã có những hành động thiết thực nhằm góp phần chung sức cùng với các địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc đón Kiều bào Mỹ về cách ly tập trung, lần lượt 9 đoàn công tác với trên 200 y, bác sĩ, điều dưỡng của Yên Bái đã tình nguyện lên đường, tình nguyện nhận những quyết định công tác để trống ngày về, quyết đồng lòng, chung vai, cùng sát cánh với đội ngũ y, bác sĩ cả nước trong công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai...., sẵn sàng đến những nơi mà ở đó “Khái niệm thời gian chẳng còn thấy rõ/ Ngay cả khí trời cũng không có thở/ Nén chặt thân trong bộ giáp áo choàng…”(1) . Mỗi lần tiễn đoàn là một lần chia tay, nhưng những cuộc chia tay này tuyệt nhiên không một giọt nước mắt, không một sự chần chừ mà chỉ thấy ở đó tràn đầy ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm. Những cái bắt tay xiết chặt, những ánh mắt vừa động viên vừa ắp đầy tình thương mến của các đồng chí lãnh đạo ngành Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch là nguồn động lực theo đoàn trong suốt cuộc hành trình.

Về phía những người dân, bên cạnh việc nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp chống dịch theo chỉ đạo của chính quyền, những ngày gần đây, Yên Bái rộn lên Phong trào hỗ trợ phương tiện lái xe, tình nguyện viên phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp tình nguyện đăng ký. Các phong trào xã hội hóa, chủ động lập chốt kiểm dịch tại các địa phương mà không dùng đến nguồn ngân sách của tỉnh luân phiên hoạt động. Việc thành lập đội cán bộ y, bác sỹ hưu trí tình nguyện tham gia hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch để đảm bảo nguồn lực phục vụ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 7 (tháng 9/2021) trên địa bàn diễn ra đúng tiến độ và an toàn sau tiêm hay việc tổ chức cuộc thi thơ tuyên truyền phòng chống Covid-19 của một bí thư xã trẻ, đầy nhiệt huyết tại huyện Lục Yên đã để lại niềm xúc động, lan tỏa trong trái tim của những người dân đất Ngọc… Rồi các chương trình mua ủng hộ nông sản miền Trung, miền Nam liên tục được phát động thông qua các cấp công đoàn tỉnh cũng góp thêm những động thái tích cực cho công tác phòng chống dịch của cả nước. Điều đó không chỉ là tình đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, tình đồng bào mà trên hết là sự tin tưởng, ủng hộ mọi chủ trương, chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng chống đại dịch. Bởi những người dân Yên Bái hiểu rằng tinh thần “lấy dân làm gốc” vốn có từ ngàn xưa và đến nay các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đang dốc lòng thực hiện. Chợt nhớ đến câu ca dao Việt Nam đã lưu truyền hơn sáu trăm năm “Thương dân dân lập đền thờ” mà tin rằng, từ câu chuyện chống dịch và nhiều chủ trương khác của tỉnh sẽ nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân Yên Bái.

“Có thể Yên Bái không phải là tỉnh phát triển nhất về kinh tế, nhưng hoàn toàn có thể là một trong những tỉnh có chỉ số hạnh phúc cao nhất”- lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái ngày 7/9/2021 cho chúng ta thêm tin tưởng vào tương lai không xa, Yên Bái sẽ sớm cùng cả nước đẩy lùi Covid-19, một đại dịch đầy thách thức và chưa từng có trong lịch sử, vững bước phát triển theo hướng “Xanh- hài hòa- bản sắc và hạnh phúc”…

 

M.N

(1) Bài thơ “Đồng nghiệp ơi”- tác giả TS.BS Đào Ngọc Lan.

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter