Yên Bái chung tay chống đại dịch!

Sau phiên họp khẩn cấp lúc 23 giờ ngày 6/3, cả nước thận trọng bước vào cuộc đại chiến chống Covid- 19. Từ ca nhiễm thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam phải hủy ngay kế hoạch công bố hết dịch để rồi những ngày sau đó là những “đêm trắng”, “ngày đỏ” của chính quyền và người dân. Bởi lẽ hiện tại “Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ hơn trăm ngả chứ không chỉ một vài ngả như trước đây”. Và “Nếu chúng ta không làm tốt thì “trong đánh ra, ngoài đánh vào” theo đúng như lời Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhận định về dịch Covid- 19.

Bức tranh dịch bệnh trên thế giới biến đổi từng ngày. Mức độ bùng phát và lây lan dịch nâng theo cấp số nhân, lũy thừa khiến lãnh đạo chính quyền các nước mất ăn, mất ngủ; người dân hoang mang, lo sợ. Tại Việt Nam, các cuộc họp khẩn, các văn bản hướng dẫn lập tức được triển khai. Hàng nghìn người Việt từ Châu Âu ùn ùn trở về nước, người dân ồ ạt di chuyển từ tâm dịch đến những vùng được xem là an toàn; chen nhau vào các cửa hàng, trung tâm mua sắm tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày mà không biết rằng chính những động thái đó càng làm khó cho chính quyền, tình trạng dịch càng trở nên mất kiểm soát. Bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của Covid- 19. Vì thế sự cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với dịch là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, hơn lúc nào, chúng ta hiểu rất rõ rằng, sự cảnh giác rất cần đi đôi với sự bình tĩnh và nhạy bén trong ứng phó.

 

Đ/c Phạm Thị Thanh Trà- UV BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid 19 ở cơ sở

 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19, Yên Bái quyết liệt hơn bao giờ hết. Tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 các cấp với các phương án tác chiến cụ thể khi cần thiết. Tại Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 vào chiều ngày 9/3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã nhấn mạnh, việc phòng chống dịch là mệnh lệnh chính trị, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hợp sức đồng lòng của toàn thể nhân dân trong tỉnh. Theo đó tỉnh Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid- 19 để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả theo phương châm “Chủ động, linh hoạt, quyết liệt, trách nhiệm” với 5 nội dung: Phòng ngừa và phòng ngừa từ xa; Phát hiện và phát hiện thật sớm; Cách ly và cách ly kịp thời; Nếu có nhiễm thì khoanh vùng và khoanh vùng thật gọn; Đã có thì dập dịch và dập triệt để. Thật mừng, Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong khu vực Tây Bắc xây dựng phòng xét nghiệm áp lực âm đủ điều kiện xét nghiệm Covid- 19, có thể đáp ứng nhanh chóng, kịp thời việc xét nghiệm, phục vụ chuẩn đoán, điều trị dịch. Và từ ngày 21/3/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái chính thức được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid- 19, góp phần tích cực vào việc phòng chống dịch Covid- 19 trên địa bàn.

Ngay khi ở tình huống 1, địa phương chưa có ca dương tính (+) với dịch, nhưng với tinh thần “phòng hơn chống”, “chống dịch như chống giặc”, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 của tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, đưa ra một loạt các biện pháp, phương án sẵn sàng ứng phó thông qua những nội dung thiết thực, hiệu quả; kịp thời trấn an người dân, định hướng dư luận. Thông cáo báo chí của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng chống dịch Covid- 19 được cập nhật hàng ngày. Việc cho học sinh nghỉ học và tổ chức ôn luyện, học trực tuyến kịp thời được thông báo. Các hoạt động tập trung đông người được hạn chế tối đa, đặc biệt là hoạt động tổ chức cưới hỏi, giỗ chạp, liên hoan, tiệc rượu... Người dân thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh; tự hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà, rời khỏi nơi cư trú nhằm góp phần bảo vệ mình và cộng đồng. Giữ vệ sinh công cộng, thường xuyên phun dịch khử trùng ở những nơi đông người được chú trọng. Kế hoạch khoanh vùng, cách ly đối với những người từ nước ngoài, từ Hà Nội trở về, người có tiếp xúc với ca dương tính được triển khai kỹ lưỡng. Bản cam kết cùng chung tay chống dịch được phát đến từng hộ gia đình. Yêu cầu người dân trung thực, minh bạch kê khai thông tin y tế nhằm chống lại đại dịch Covid- 19 được nhấn mạnh trong các Thông cáo báo chí của Sở Y tế tỉnh. Chính thức từ ngày 10/3, người dân Yên Bái cùng cả nước đã tiến hành khai báo sức khỏe công dân, góp phần có cái nhìn tổng thể khi chống dịch…

“Yêu nước là “đứng yên”, “đứng yên” là yêu nước”; “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Đang ở chỗ nào, ở yên chỗ ấy”, “Hãy “đứng yên” khi tổ quốc cần. Hạn chế lây lan vi rus Covid- 19”, “Chúng tôi đi làm vì các bạn. Các bạn ở nhà vì chúng tôi”, “Chung tay đẩy lùi Covid- 19”… những khẩu hiệu thời Covid- 19 được truyền nhau như lẽ tự nhiên trong cộng đồng mạng trong suốt những ngày qua. Mỗi người dân đã trở thành những tuyên truyền viên, những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch. Đó được xem như sự hợp lý của vô lý trong những tháng ngày của đại dịch. “Một người vì mọi người”, “Mọi người vì một người” lúc này đã không còn là khẩu hiệu suông. Chính sự bình tĩnh, cảnh giác và tự bảo vệ của mỗi người dân đang là tiền đề cho công cuộc chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Với ý thức thường trực “Dịch Covid- 19 đã tới địa phương mình”, ngày 17/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 của tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 67, ứng phó chi tiết “Tình huống 2” khi có trường hợp nhiễm vi rút Covid- 19 đầu tiên xâm nhập địa bàn với một loạt các phương án cụ thể trong chỉ đạo, định hướng thông tin; Cách ly, điều trị bệnh nhân; Điều tra dịch tễ, lập danh sách người tiếp xúc gần; Tổ chức thực hiện xét nghiệm; Xử lý ổ dịch; Tổ chức cách ly y tế vùng dân cư; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần y tế… Tất cả đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo. Đặc biệt, bám sát chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống dịch theo từng giai đoạn, Yên Bái đã liên tục ban hành các công văn hỏa tốc về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19. Theo đó bên cạnh việc thực hiện rà soát, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe người dân, tỉnh yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết trên địa bàn tỉnh kể từ 00 giờ 00’ ngày 28/3/2020. Các tổ tự quản phòng chống dịch bệnh Covid- 19 tại chợ và thôn, tổ được thành lập. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đích thân đồng chí Bí thư tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã đi cơ sở kịp thời kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid- 19 trên địa bàn tỉnh. Ngay lúc này, nhận thức, ý thức chính trị đã được chuyển hóa thành hành động của toàn cán bộ và người dân Yên Bái. Mọi điều kiện đã sẵn sàng để ứng phó với dịch Covid- 19, là tiền đề để tiếp tục triển khai thắng lợi nhiệm vụ kép: Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa ổn định, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, theo đúng Kết luận số 521 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trọng tâm gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trong thời gian tới. Tỉnh Yên Bái đã bước đầu thành công trong việc huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp trong cuộc chiến toàn dân này.

Với dịch không có ai ngoài cuộc. Covid- 19 đã, đang là mối đe dọa cho sự sống và nền kinh tế toàn cầu. Chắc chắn là thế. Song Covid- 19 sẽ không đáng sợ trước quyết tâm, sự đồng lòng và hiểu biết của mỗi cá nhân trong xã hội, trước tinh thần sẵn sàng chống dịch cao nhất. Rất nhiều nhà khoa học, các y bác sỹ đang ngày đêm miệt mài nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm, xuyên đêm phòng chống dịch; quân đội nhường doanh trại, bảo đảm điều kiện tốt nhất cho người cách ly; các chiến sĩ biên phòng không quản khó khăn vất vả bám chốt, tuần tra biên giới, ngăn ngừa dịch bệnh; các nhà hảo tâm, những người nổi tiếng và toàn dân tự nguyện góp một phần tài sản vào công cuộc chống dịch… và rất rất nhiều những hành động cao đẹp khác đã cho chúng ta thêm niềm tin và động lực. Việc cần làm lúc này của mỗi người dân là cần bình tĩnh, sáng suốt trong nắm bắt thông tin; tuyệt đối chủ động chứ không chủ quan; tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân; thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng trong phòng chống dịch bệnh. Tinh thần “Đoàn kết- Kiên cường- Chia sẻ- Chung tay chống dịch” sẽ là tấm lá chắn kiên định nhất trước sự tấn công của Covid- 19.

Vẫn biết, chưa mắc dịch không có nghĩa là sẽ không mắc, sự lan tràn dịch sẽ diễn ra một lúc nào đó; song tin tưởng rằng với sự chỉ đạo kịp thời, chủ động, sát sao, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả; sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, chia sẻ của cộng đồng, người dân, chắc chắn Yên Bái sẽ thành công trong kiểm soát và đẩy lùi đại dịch Covid- 19…

TCVN

 

 

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter