THU HIỀN
Nhằm quảng bá về mảnh đất và con người Nghĩa Lộ với bạn bè trong nước và quốc tế, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và phát triển du lịch của thị xã, UBND thị xã đã tổ chức 2 cuộc thi, gồm: Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) và cuộc thi thiết kế công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ.
Cuộc thi sáng tác logo và thiết kế công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ là hai cuộc thi lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng bộ nhận diện và thương hiệu cho thị xã Nghĩa Lộ và du lịch của thị xã. Do đó, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Thị ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy trong công tác chỉ đạo, định hướng trong suốt quá trình tổ chức cuộc thi. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi sáng tác logo thị xã đã thu hút được 150 tác phẩm của 63 tác giả, trong đó có 141 tác phẩm của 56 tác giả thuộc 15 tỉnh, thành phố trong nước tham gia dự thi sáng tác logo thị xã; 9 tác phẩm của 7 tác giả thuộc 3 tỉnh, thành phố trong nước tham gia dự thi sáng tác mẫu thiết kế công trình biểu tượng du lịch thị xã. Biểu tượng du lịch, logo được thiết kế dựa trên những điểm đặc trưng, đại diện cho thiên nhiên và con người mảnh đất miền Tây của tỉnh. Trong đó, logo là hình ảnh tượng trưng của thị xã Nghĩa Lộ, tổng thể logo thể hiện sự trường tồn và phát triển, đồng thời khơi dậy những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống cần gìn giữ và phát huy để xây dựng một thị xã phát triển toàn diện. Các tác giả đã khéo léo đưa những hình ảnh như cánh đồng Mường Lò, hoa Ban, suối Thia, khăn Piêu, nhà sàn… với cấu trúc của logo đơn giản, có tính khái quát cao, có thể dễ dàng phóng to, thu nhỏ và ứng dụng trên mọi chất liệu... Công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ được các tác giả kết hợp hài hòa giữa những hình tượng đặc trưng của mảnh đất Nghĩa Lộ- Mường Lò đã được cách điệu, thể hiện một Nghĩa Lộ giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, hiếu khách và luôn nỗ lực vươn lên, xứng tầm là trung tâm du lịch của khu vực miền Tây Yên Bái. Vị trí biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ tại vị trí đầu thị xã, giáp ranh với huyện Văn Chấn. Công trình phục vụ khách du lịch thập phương có nhu cầu dừng chân nghỉ ngơi, tham quan, chụp ảnh kỷ niệm và tạo điểm nhấn trước khi vào trung tâm thị xã. Qua 3 vòng tuyển chọn nghiêm túc, khắt khe, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn ra mỗi nội dung 4 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Kết quả, Giải nhất Cuộc thi sáng tác biểu trưng logo thuộc về tác giả Nguyễn Văn Tiến đến từ thành phố Hồ Chí Minh; giải nhất công trình biểu tượng du lịch thuộc về tác giả Lê Văn Sử ở Thanh Xuân, Hà Nội. Ông Đinh Anh Tuấn- Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã, Phó Ban Tổ chức cuộc thi sáng tác logo và thiết kế công trình biểu tượng du lịch thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Các mẫu logo và thiết kế công trình biểu tượng du lịch được chọn có ý nghĩa sâu sắc về nội dung và giá trị cao về nghệ thuật, kết hợp hài hòa các yếu tố truyền thống và hiện đại, hướng tới tương lai, thể hiện tinh tế những nét đặc trưng nổi bật của thị xã, mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế- xã hội của thị xã Nghĩa Lộ, mẫu logo không chỉ giàu giá trị văn hóa, nghệ thuật mà còn dễ hiểu và dễ ứng dụng”. Các tác phẩm sau khi được lựa chọn đã được gửi đến các đồng chí Ban Thường vụ Thị ủy, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường và đăng tải trên Trang thông tin điện tử thị xã để xin ý kiến nhân dân. Dự kiến sử dụng làm logo thị xã Nghĩa Lộ và công trình biểu tượng du lịch thị xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ và nhân dân các dân tộc thị xã. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chuyên môn tiến hành các thủ tục đăng ký mẫu logo và biểu tượng du lịch thị xã với Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các quy định pháp lý hiện hành để đảm bảo việc sử dụng, ứng dụng logo và biểu tượng du lịch của thị xã. Bên cạnh đó, thực hiện giới thiệu, tuyên truyền quảng bá, phổ biến logo, công trình biểu tượng du lịch thị xã. Hoạt động tuyên truyền phải được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng như: phát triển nội dung truyền thông số, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng cáo qua báo chí, truyền hình và các mạng xã hội nhằm quảng bá sâu rộng và có hiệu quả đến nhân dân thị xã, trong và ngoài tỉnh để đưa các hình ảnh đặc trưng của thị xã vươn xa. Triển khai việc ứng dụng logo thị xã vào việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, đối nội, đối ngoại, quảng bá, xúc tiến, đầu tư, du lịch, các hoạt động văn hóa- xã hội... của thị xã và của các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể như: quà tặng và các ấn phẩm, trang trí đường phố, chỉnh trang đô thị… Trong quá trình thực hiện chỉ sử dụng logo nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của thị xã đảm bảo theo quy định của pháp luật.
Việc có logo, công trình biểu tượng du lịch riêng giúp thị xã Nghĩa Lộ quảng cáo tiềm năng, thế mạnh của địa phương với bạn bè trong nước và quốc tế, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của thị xã, đồng thời, tạo điểm nhấn cho du lịch Nghĩa Lộ, đưa thị xã Nghĩa Lộ sớm trở thành thị xã văn hóa du lịch và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 3 vào năm 2025…
T.H
Tin khác